ปลา กระ พง ทอด น้ำปลา กับข้าวแสนอร่อย หลากรสชาติ 

ปลา กระ พง ทอด น้ำปลา

ถ้าหากต้องการเมนูกับข้าวที่ได้รับความนิยมมาก มีความหอมอร่อย และยังมีรสชาติที่จัดจ้าน รับประทานแล้วได้รสชาติที่เข้ากับข้าวสวยได้เป็นอย่างดี ขอแนะนำให้ทำ ปลา กระ พง ทอด น้ำปลา ใครที่ชื่นชอบทานปลา รับรองว่าต้องชอบเมนูนี้แน่นอน โดยใช้เนื้อปลากระพงทั้งตัว นำไปทอดให้มีสีเหลืองกรอบ วันนี้เรามีสูตรและวิธีการทำเมนูนี้มาฝาก สำหรับใครที่อยากทำรับประทานเองกันด้วย มาดูกันว่าจะทำอย่างไรให้ได้รสชาติถูกปาก ทำเองก็อร่อยได้แบบไม่ต้องง้อร้านอาหารเลย 

เพิ่มโปรตีนให้กับร่างกายกับเมนู ปลา กระ พง ทอด น้ำปลา ทานอาหารย่อยง่าย

ปลา กระ พง ทอด น้ำปลา

ขึ้นชื่อว่าเป็นปลา แน่นอนว่าคุณค่าทางโภชนาการจะต้องสูงอยู่แล้ว ถือเป็น เมนูปลาทอด มีไขมันต่ำ ปลากระพงถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มปลาทะเล แต่ทว่านอกเหนือจากน้ำทะเลแล้ว ปลากะพงยังสามารถปรับตัวอยู่ในน้ำจืดและน้ำกร่อยได้ด้วย หากใครที่ชอบทานเมนู ปลากระพง ทอดน้ำปลา เป็นประจำ คุณจะได้รับโปรตีนจากปลาชนิดนี้มากพอสมควร และยังมีโอเมก้า 3 ที่ช่วยบำรุงสมองด้วย เรียกว่าเป็น เมนูอาหารไทย ที่ทั้งอร่อยและย่อยง่าย 

เคล็ดลับการทำ ปลากระพง ทอด น้ำปลา ให้กรอบและกลมกล่อม

ปลา กระ พง ทอด น้ำปลา

สำหรับการทำอาหารไทยขึ้นชื่ออย่าง ปลา กะพง ทอด น้ำปลา ให้มีรสชาติที่ดีนั้น ควรเลือกเนื้อปลาที่สดใหม่ มีขนาดตัวกำลังพอดี ล้างให้ไม่มีกลิ่นคาว การทอดให้กรอบได้นั้น จะต้องใช้น้ำมันในปริมาณที่ท่วมตัวปลา ใช้อุณหภูมิที่พอดี อย่าลืมที่จะพลิกกลับปลาให้สุกทั่วถึงกัน นอกจากนี้แล้วการทำให้รสชาติของ ปลากระพงทอดน้ำปลา ให้กลมกล่อม ต้องปรุงรสให้มีความเค็มไม่โดดมากจนเกินไป รับประทานกับข้าวสวยแล้วจะได้ออกมาลงตัวนั่นเอง ทราบเคล็ดลับกันแล้ว ก็มาดู สูตรอาหารไทย เมนูนี้กันเลย 

วัตถุดิบสำหรับทำปลากระพงทอดน้ำปลา

ปลา กระ พง ทอด น้ำปลา
  1. ปลากะพง 1 ตัว
  2. ซอสหอยนางรม 1 ช้อนโต๊ะ
  3. ซอสปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ
  4. แป้งข้าวโพด 2 ช้อนโต๊ะ
  5. น้ำมันพืชสำหรับทอดปลา
  6. น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
  7. น้ำตาลปี๊บ 2 ช้อนชา 

วิธีการทำปลากระพงทอด

ปลา กระ พง ทอด น้ำปลา
  1. ทำความสะอาดปลากะพงไม่ให้มีกลิ่นคาว จากนั้นผ่าครึ่งตัวปลาจนแผ่ออกมาเป็นสองซีก นำเอาก้างที่บริเวณกลางตัวปลาออกไป 
  2. ปรุงรสเนื้อปลาด้วยการผสมซอสปรุงรสและซอสหอยนางรมไว้ด้วยกัน นำปลาลงไปคลุกเคล้าซอสให้ทั่ว จากนั้นนำมาคลุกกับแป้งข้าวโพด พักทิ้งไว้
  3. เตรียมทอดปลากะพง โดยตั้งกระทะ ใส่น้ำมันพืชลงไป กะปริมาณให้พอท่วมตัวปลา รอสักพักจนน้ำมันเดือดได้ที่ นำปลาลงไปทอดให้เหลืองกรอบ จากนั้นทอดต่อด้วยไฟกลางจนปลาสุกทั่วกันทั้งตัว 
  4. ตักขึ้นพักสะเด็ดน้ำมัน ทำน้ำราดปลากะพง ตั้งกระทะใส่น้ำมันเพียงเล็กน้อย ใช้น้ำปลาและน้ำตาลปี๊บ ผสมให้เข้ากัน รอจนน้ำตาลละลายทั้งหมด ตักขึ้นมาราดลงบนปลาให้ทั่ว
  5. จัดเสิร์ฟได้ทันที รับประทานคู่กับข้าวสวยร้อน ๆ รับรองว่าเนื้อปลากรอบ รสชาติกลมกล่อมกำลังพอดีแน่นอน 

เคล็ด(ไม่)ลับ ทำยำมะม่วงให้อร่อย ทานกับ ปลากระพงทอดน้ำปลา แล้วเข้ากัน

ปลา กระ พง ทอด น้ำปลา

เนื่องจากยำมะม่วงที่เราจะทำนี้ ไม่ใช่ยำมะม่วงทั่วไปที่ทานแบบเดี่ยว ๆ แต่ทำเพื่อทานคู่กับ ปลากะพงทอด เพราะฉะนั้นจึงควรปรุงรสให้อร่อยกลมกล่อม ทานคู่กันแล้วรู้สึกลงตัว สำหรับเคล็ดลับเล็กน้อยที่อยากจะแนะนำก็คือ ควรปรุงรสยำมะม่วงให้เค็มน้อยลง เนื่องจาก ปลากระพง ทอดน้ำปลา มีความเค็มอยู่แล้ว ถ้าต้องการจะตัดเค็มก็ควรเพิ่มมะนาวเพื่อให้มีรสเปรี้ยวมากขึ้น และพริกขี้หนูควรใช้เป็นพริกสด เพราะจะทำให้ได้รสเผ็ดกำลังดี

วัตถุดิบสำหรับทำยำมะม่วงทานคู่กับปลากระพงทอดน้ำปลา

ปลา กระ พง ทอด น้ำปลา
  1. มะม่วงน้ำดอกไม้ 1 ลูก
  2. หอมแดง 4 หัว
  3. พริกขี้หนู 5 เม็ด
  4. น้ำตาลปี๊บ 1+1/2 ช้อนโต๊ะ
  5. มะนาว 1 ซีก
  6. น้ำปลา 2+1/2 ช้อนโต๊ะ
  7. กุ้งแห้ง 1 ช้อนโต๊ะ
  8. ถั่วลิสงคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ
  9. ผักชี (สำหรับโรยหน้า) 

วิธีทำยำมะม่วงเครื่องเคียงปลากระพงทอดน้ำปลา ที่ขาดไม่ได้

ปลา กระ พง ทอด น้ำปลา
  1. ขั้นตอนแรกนำมะม่วงน้ำดอกไม้มาปอกเปลือกและล้างให้สะอาด จากนั้นนำมาขูดหรือสับเป็นเส้น ๆ
  2. ซอยหอมแดง และหั่นพริกขี้หนู เตรียมไว้ ใส่น้ำตาลปี๊บลงในถ้วยผสม บีบมะนาวลงไป ตามด้วยน้ำปลา และคนให้ส่วนผสมเข้ากัน
  3. ใส่พริกขี้หนูหั่นลงไป ตามด้วยหอมแดงซอย เส้นมะม่วง กุ้งแห้ง และถั่วลิสงคั่ว เสร็จแล้วคลุกเคล้าให้เข้ากัน และโรยหน้าด้วยผักชี ถือเป็นอันเสร็จพร้อมทานคู่กับเมนูปลากระพงทอดน้ำปลา 

เมนูปลากระพงทอดน้ำปลา เพิ่มความแซ่บด้วยน้ำยำรสเด็ด

ปลา กระ พง ทอด น้ำปลา

เมนูอาหาร ปลาทอด ยอดนิยมอย่างเมนูปลากระพงทอดน้ำปลานั้นถือว่าเป็นอาหารรับประทานกับข้าวที่เข้ากันได้ดี ใครที่ไม่ชอบอาหารรสจัดหรือรสเผ็ด ต้องชอบเมนูนี้แน่นอน แต่ถ้าใครชื่นชอบความจี๊ดจ๊าด หรืออยากจะเพิ่มรสชาติให้กับปลา กระ พง ทอด น้ำปลา ล่ะก็ การรับประทานคู่กับน้ำยำ ก็เป็นการจับคู่ที่ไม่เลวเลย ได้รสครบทั้งเค็ม หวาน เปรี้ยว และเผ็ดแบบนี้ จะทานกี่ครั้งก็ต้องชอบแน่นอน เมนูนี้เป็น อาหารไทยง่ายๆ ที่เราได้แนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการทำอาหารไทยรับประทานเอง อย่าลืมนำไปลองฝึกทำกันดู

อ่านบทความอื่นๆ: