ป่นกบ อาหารลาวนัว ๆ สูตรเด็ด ทำกินอยู่กับบ้านได้ง่าย ๆ 

ป่นกบ

ป่นกบ หรือ น้ำพริกกบ เป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารลาวยอดนิยมที่อยู่คู่กับคนลาวและคนไทยมานานนับแต่ครั้งโบราณกันเลยทีเดียว โดยเฉพาะคนภาคเหนือและอีสานของไทยจนกลายเป็นเมนูพื้นถิ่นที่ต้องลองทานให้ได้และเมนูสุดโปรดของใครหลาย ๆ คน ยิ่งทานคู่กับเครื่องเคียงผักสดตามชอบด้วยแล้ว บอกเลยว่านอกจากอร่อยยังให้ประโยชน์ดี ๆ ต่อร่างกายคนทานมาก ๆ อีกด้วย อยากทานแต่ไม่อยากเดินทางไปนั่งร้านไกล ๆ ให้ยุ่งยาก วันนี้เรามีสูตรเด็ดป่นกบจากครัวลาวมาฝาก บอกเลยว่าทำง่าย แถมอร่อยได้รสชาติที่ชอบเพราะปรุงรสได้เอง ว่าแล้วไปดูกันเลย

ป่นกบ สูตรแซ่บอาหารลาวรสเด็ด จากครัวคนลาว

ป่นกบ

ก่อนลงครัวปรุงอาหารลาวสุดแซ่บอย่างป่นกบ เรามาเลือกวัตถุดิบหลัก ๆ อย่างกบกันก่อนดีกว่า แน่นอนว่าโดยส่วนใหญ่แล้วการเลือกใช้กบในการทำป่นกบนั้น สามารถใช้ได้ทั้งกบเลี้ยงและกบนา แต่ถ้าเป็นเจ้าถิ่นจริง ๆ ปรุงป่นกบให้ได้รสอร่อยเขาจะเลือกใช้ กบนา มาทำมากกว่าเพราะเนื้อกบจะแน่นและให้รสชาติหวานอร่อยกว่า กบเลี้ยง นั่นเอง แต่ก็นั่นแหละ กบนา เขาจะมาเป็นช่วงฤดูเท่านั้น ให้สะดวกเลือกเป็น กบเลี้ยง ก็อร่อยได้ไม่เลวเหมือนกันจ้า ว่าแล้วไปลงครัวกันเลยดีกว่า

วัตถุดิบและส่วนผสมสำหรับทำ ป่นกบ หรือน้ำพริกกบ

ป่นกบ
  1. กบนา หรือ กบเลี้ยง
  2. พริกแดงจินดา หรือ พริกชี้ฟ้า
  3. กระเทียมไทย 
  4. หอมแดง
  5. ผักชีฝรั่ง
  6. ผักชีต้นหอม
  7. มะนาว
  8. น้ำปลา
  9. นำปลาร้า
  10. ผงปรุงรส
  11. น้ำตาล
  12. ข่า
  13. ตะไคร้
  14. ใบมะกรูด

TIP : ส่วนผสมเครื่องปรุงไม่ตายตัวเด้อ ใครมักเผ็ดเพิ่มส่วนผสมได้ตามชอบเลยจ้า

ขั้นตอนและวิธีทำ 

ป่นกบ
  • นำกบมาล้างให้สะอาด ชำแหละกบเอาเครื่องในที่ทานไม่ได้ออก แล้วนำไปล้างให้สะอาดอีกรอบ 

TIP : ลดความคาวของกบลง นำกบไปล้างด้วยน้ำเกลือสักรอบแล้วล้างด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง 

  • จากนั้นตั้งน้ำให้เดือด ใส่กบลงไป (ไม่ต้องคน) เติมน้ำปลาร้า ทุบตะไคร้ ข่า ใบมะกรูด ลงไปต้มให้เดือดอีกประมาณ 15-20 นาที จากนั้นตักขึ้นมาพักไว้ให้เย็น

TIP : สำหรับใครที่ชอบกลิ่นหอม ๆ แบบย่าง ก็เอากบไปย่างแทนการต้มได้ จะได้ป่นกบในอีกแบบที่อร่อยไม่แพ้กันเลยทีเดียว

ป่นกบ
  • นำเครื่องพริก กระเทียม พริกจินดาแดง พริกชี้ฟ้า หอมแดง ไปย่างไฟหรือคั่วไฟอ่อน ให้หอม ระวังอย่าให้ไหม้จนเกินไปเพราะจะทำให้ป่นกบเห็นไหม้และขมได้
  • โขลกเครื่องพริกให้พอแหลก ใส่เนื้อกบลงไป ตำให้พอแหลกอีกครั้ง (ใครชอบละเอียดก็โขลกให้ละเอียดเลยก็ได้) ตามด้วยน้ำต้มปลาร้าที่ต้นกบไว้ก่อนหน้า ปรุงรสเพิ่มด้วย น้ำปลา น้ำตาล มะนาว และผงปรุงรส ชิมรสตามชอบ 
  • ตักใส่ถ้วย เสิร์ฟพร้อมเครื่องเคียงผักสดตามชอบ อาทิ แตกกวา ถั่งฝักยาว มะเขือเปราะ ดอกสะเรียม หรืออื่น ๆ และข้าวเหนียวร้อน ๆ รับรองแซ่บหลาย อิ่มสบายท้องแน่นอน 

เห็นไหมป่นกบทำไม่ยาก วัตถุดิบก็หาได้ง่าย ๆ ตามท้องตลาด แล้วอย่าลืมนำสูตรอาหารลาวเด็ด ๆ นี้ลงครัวโชว์ฝีมือกันน่ะ

คุณค่าและประโยชน์ต่อสุขภาพ

ป่นกบ

ป่นกบหรือ น้ำพริกกบ จัดเป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารลาวที่นอกจากจะอร่อยนัวลิ้นมาก ๆ แล้วยังมากด้วยคุณค่าทางโภชนาการที่ดีต่อร่างกายคนทานด้วย เนื้อกบ มีสรรพคุณทางยาที่ช่วยฆ่าเชื้อรา ต่อต้านเชื้อโรคและไวรัสต่าง ๆ ได้ดี ปัจจุบันจึงถูกนำมาศึกษาทางการแพทย์อย่างแพร่หลาย แถมเนื้อกบยังให้โปรตีนสูงมากและมีไขมันต่ำมากด้วย นอกจากนั้นเครื่องเคียงผักสดและสมุนไพรในน้ำพริกยังมีวิตามินและคุณค่าทางโภชนาการที่ดีต่อสุขภาพมาก ๆ ถือเป็นผลพลอยได้ที่ดี ๆ ต่อร่างกายจริง ๆ ใครที่เป็นสายรักสุขภาพไม่ควรพลาดเมนูอาหารอร่อย ๆ นี้เลยทีเดียว 

สรุป 

เมนูอาหารลาวแซ่บ ๆ อย่างน้ำพริกกบ เป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารที่ทำได้ง่าย ๆ เครื่องปรุงไม่กี่อย่าง เหมาะมากสำหรับทำทานกินเองที่บ้านเพราะเลือกเครื่องเคียงผักสดตามชอบได้เอง แถมปรุงรสเพิ่มตามใจปากได้ดีอีกด้วย ใครอยากทำทานอย่าลืมสูตรเด็ด ๆ อาหารอร่อยนี้เลย

อ่านบทความอื่นๆ: