แจกสูตร ก๋วยเตี๋ยว หลอด ทรงเครื่องสูตรโบราณ ทำทานได้ง่าย อิ่มอร่อยเครื่องแน่น

ก๋วยเตี๋ยว หลอด

ประเทศไทยขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองท่องเที่ยวที่โดดเด่นในเรื่องอาหารและวัฒนธรรม โดยเฉพาะอาหารไทยนั้นขึ้นชื่อมาก ๆ และต้องบอกว่าอาหารไทยหลายเมนูมักได้รับอิทธิพลมาจากต่างชาติ อย่างเช่นเมนูก๋วยเตี๋ยวที่ไทยได้รับอิทธิพลมาจากจีน จนกระทั่งเมนูนี้กลายเป็นอาหารยอดนิยมของคนไทย นอกจากก๋วยเตี๋ยวแบบธรรมดาแล้ว ยังมี ก๋วยเตี๋ยว หลอด ที่ได้รับความนิยมในอดีต แม้ว่าในยุคนี้จะหาทานได้ยากกว่าในอดีต แต่เมนูดังกล่าวก็มีวิธีทำค่อนข้างง่าย เราสามารถทำทานเองได้ไม่ยากเลย 

ชวนย้อนอดีตกับเมนู ก๋วยเตี๋ยว หลอด ทรงเครื่อง อาหารจีนได้รับความนิยมในไทย

ก๋วยเตี๋ยว หลอด

ก๋วยเตี๋ยวหลอด เป็นเมนูอาหารชนิดหนึ่งที่ไทยได้รับอิทธิพลมาจากจีน ซึ่งถือกำเนิดมาจากมณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน ทว่าในอดีตเมนูนี้จะทำโดยการนำแผ่นก๋วยเตี๋ยวนึ่งมาห่อไส้ต่าง ๆ ส่วนใหญ่จะนิยมห่อไส้กุ้ง เสร็จแล้วม้วนแผ่นก๋วยเตี๋ยวให้เป็นหลอด และตัดแบ่งเป็นท่อน ๆ รับประทานโดยการราดซีอิ๊วขาวและซีอิ๊วดำลงไป นับเป็น อาหารจีน ที่คนไทยคุ้นเคยเป็นอย่างดี แม้ว่าในปัจจุบันก๋วยเตี๋ยว หลอด จะหาทานได้ยากกว่าในสมัยก่อนก็ตาม 

แนะนำ ก๋วยเตี๋ยว หลอด ทรงเครื่อง สูตรโบราณ ทำทานเองได้ง่าย เครื่องเยอะ 

ก๋วยเตี๋ยว หลอด

หากใครอยากทานเมนู ก๋ ว ย เตียว หลอด ทรงเครื่อง เรามีสูตรการทำมาแนะนำด้วย บอกเลยว่าเป็นอีกหนึ่งเมนูที่ทำได้ไม่ยากนัก สำหรับใครที่รู้สึกว่าเมนูนี้หาทานได้ยากจริง ๆ ก็ไม่ต้องห่วงเลย เพราะเราสามารถทำทานเองได้ง่าย ๆ เพียงแค่เตรียมวัตถุดิบและส่วนผสมให้พร้อม จากนั้นลงมือทำตามขั้นตอนที่เราแนะนำ รับรองว่าทุกคนก็จะได้ ก๋วยเตี๋ยวหลอด ทรงเครื่องทานกันแล้ว ไม่ว่าจะเป็นมือใหม่หรือมืออาชีพก็ทำได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นหากใครสนใจอยากทำทานเอง มาดู สูตรก๋วยเตี๋ยว หลอด โบราณ กันได้เลย 

วัตถุดิบและส่วนผสม

ก๋วยเตี๋ยว หลอด
  1. เส้นก๋วยเตี๋ยวหลอด 1 กิโลกรัม
  2. กระดูกเล้ง 500 กรัม
  3. หมูสามชั้น 500 กรัม
  4. มันหมู 300 กรัม
  5. เต้าหู้นิ่ม 3 ก้อน
  6. สามเกลอโขลก 50 กรัม
  7. ไชโป๊ 300 กรัม
  8. กระเทียมสับ 200 กรัม
  9. โป๊ยกั๊ก 5 ดอก
  10. อบเชย 5 แท่ง
  11. น้ำตาลปี๊บ 200 กรัม
  12. ซอสปรุงรสฝาเขียว 4 ช้อนโต๊ะ
  13. ซีอิ๊วขาว 4 ช้อนโต๊ะ
  14. ซีอิ๊วดำ 2 ช้อนโต๊ะ
  15. เกลือ 1 1/2 ช้อนโต๊ะ
  16. น้ำเปล่า 3.5 ลิตร
  17. น้ำมันพืช
  18. ต้นหอมผักชีซอย (สำหรับโรยหน้า) 

วิธี ทำ ก๋ ว ย เตียว หลอด ทรงเครื่องโบราณ

ก๋วยเตี๋ยว หลอด
  1. เริ่มจากตั้งหม้อต้มน้ำให้เดือด จากนั้นใส่กระดูกเล้งลงไป ตามด้วยโป๊ยกั๊ก สามเกลอ น้ำตาลปี๊บ เกลือ ซอสปรุงรส ซีอิ๊วขาว และซีอิ๊วดำ เสร็จแล้วปิดฝาและต้มทิ้งไว้ 30 นาที
  2. ขั้นตอนต่อมาเตรียมเครื่องต่าง ๆ เริ่มจากตั้งกระทะแล้วใส่น้ำมันลงไป นำเต้าหู้ลงไปทอดจนสุกและนำขึ้นมาสะเด็ดน้ำมัน ตามด้วยทอดหมูสามชั้นพอให้สุกเหลือง นำขึ้นมาสะเด็ดน้ำมัน 
  3. ต่อด้วยทอดมันหมูให้สุก จากนั้นใส่กระเทียมสับลงไปเจียวให้เข้ากัน ตักใส่ภาชนะ ปิดท้ายด้วยการนำไชโป๊ลงไปเจียวจนเหลืองและตักใส่ภาชนะ
  4. นำเส้นก๋วยเตี๋ยวหลอดใส่ลงในกระทง จากนั้นนำไปนึ่งประมาณ 15 นาที เสร็จแล้วนำออกจากหม้อนึ่ง พักไว้ นำเต้าหู้และหมูสามชั้นที่ทอดไว้มาหั่นเป็นชิ้น ๆ ขนาดพอดีคำ 
  5. จากนั้นนำใส่ในหม้อน้ำซุปที่ต้มไว้ เคี่ยวต่ออีก 5 นาที เสร็จแล้วยกลงจากเตา นำถั่วงอกมาลวกให้พอสุก เสร็จแล้วตักใส่ภาชนะ
  6. ขั้นตอนการจัดเสิร์ฟ เริ่มจากนำเส้นก๋วยเตี๋ยวหลอดใส่ลงในจาน ตามด้วยถั่วงอก ใส่เครื่องและราดน้ำซุปลงไป แต่งหน้าด้วยไชโป๊ กระเทียมเจียว และต้นหอมผักชีซอย ถือเป็นอันเสร็จ 

เคล็ดลับการทำ ก๋วยเตี๋ยว หลอด ทรงเครื่องให้อร่อยไม่แพ้ก๋วยเตี๋ยวทั่วไป

ก๋วยเตี๋ยว หลอด

เด็กวัยรุ่นสมัยใหม่อาจจะคุ้นเคยกับ ก๋วยเตี๋ยว น้ำกันมากกว่า เพราะเป็นอาหารที่หาทานได้ง่าย แต่ถ้าหากพูดถึงเมนูก๋วยเตี๋ยว หลอด ปฏิเสธไม่ได้ว่าบางพื้นที่หาทานได้ยากมาก เพราะไม่ค่อยมีใครทำขายนั่นเอง แต่บอกเลยว่าความอร่อยนั้นไม่แพ้ก๋วยเตี๋ยวน้ำอย่างแน่นอน สำหรับเคล็ดลับ อาหารจีนทำเอง การจะทำให้เมนูนี้อร่อยไม่แพ้ก๋วยเตี๋ยวน้ำจะต้องเลือกวัตถุดิบสดใหม่ และควรใส่ใจในรายละเอียดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการปรุงน้ำซุป และการทอดเครื่องต่าง ๆ ควรทำแต่ละขั้นตอนอย่างพิถีพิถัน 

สุดยอดเมนูอาหารโบราณ ก๋วยเตี๋ยวหลอดทรงเครื่อง อร่อยแถมมีประโยชน์มากมาย

ก๋วยเตี๋ยว หลอด

จะเห็นได้ว่า ก๋วยเตี๋ยวหลอด โบราณ เป็นเมนูอาหารที่ทำได้ไม่ยากเลย ขั้นตอนการทำนั้นค่อนข้างง่าย ไม่ได้มีความซับซ้อนแต่อย่างใด สำหรับใครที่อยู่บ้านคนเดียวว่าง ๆ ก็สามารถนำ สูตรก๋วยเตี๋ยวหลอด ที่เราแนะนำไปลองทำตามกันได้เลย รับรองว่าจะได้ทั้งความอิ่ม ความอร่อยและได้รับประโยชน์มากมาย เรียกว่าเป็นเมนูอาหารจีนที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อยเลย จะทำทานเองก็ได้ หรือทำขายก็ดี ใครอยากทานอาหารโบราณ เราขอ แนะนำอาหารจีน เมนูนี้เลย

อ่านบทความอื่นๆ: