แจกสูตร ต้มยำปลานิล รสชาติเข้มข้น อร่อยน่าทาน จัดจ้านได้ใจ

ต้มยำปลานิล

วัตถุดิบอย่างปลานิลนั้นขึ้นชื่อว่าเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมมากในประเทศไทย เราจะเห็นได้ว่าเมนูอาหารหลายประเภทมักใช้ปลานิล เนื่องจากเป็นปลาที่เลี้ยงง่าย หลายคนจึงเลี้ยงไว้เพื่อบริโภคและจำหน่าย นั่นทำให้ปลานิลมีอยู่จำนวนมากและหาซื้อได้ง่าย อีกอย่างเนื้อปลาชนิดนี้ยังมีรสชาติดีอีกด้วย จึงทำให้หลายคนนิยมนำปลานิลมาประกอบเป็นเมนูอาหาร หากพูดถึงเมนูปลานิลที่หลายคนรู้จักกัน โดยเฉพาะคนอีสาน คงหนีไม่พ้น ต้มยำปลานิล เรียกว่าเป็นเมนูที่ทำได้ง่าย ใช้เวลาทำไม่นานนัก 

ต้มยำปลานิล เมนูอาหารพื้นบ้าน หน้าตาชวนทาน ผสมผสานวัตถุดิบได้อย่างลงตัว

ต้มยำปลานิล

ต้มปลานิลแบบบ้านๆ เป็นอาหารที่ได้รับความนิยมมากในภาคอีสาน แต่ละสูตรอาจมีความแตกต่างกันไป แต่ทว่าเมนูนี้จะเน้นปรุงรสให้มีความเข้มข้น จัดจ้าน มีทั้งรสเค็ม เผ็ด และเปรี้ยว หากเป็น ต้มปลานิลใส่มะขามเปียก จะให้รสชาติกลมกล่อมมากยิ่งขึ้น นับเป็นเมนูอาหารพื้นบ้านที่มีขั้นตอนการทำไม่ยากนัก แต่ขึ้นชื่อว่าเป็นเมนูปลา เราปฏิเสธไม่ได้ว่าการจัดการกับกลิ่นคาวปลานั้นก็มีความสำคัญ หากทำผิดวิธีก็จะทำให้ ต้มยำ ปลานิล มีกลิ่นคาวได้เช่นกัน 

เผยสูตร ต้มยำปลานิล รสชาติเข้มข้น พร้อมเทคนิคจัดการปลานิลไม่ให้มีกลิ่นคาว

ต้มยำปลานิล

เชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยทานเมนูดังกล่าวมาบ้างแล้ว แต่บางคนอาจยังไม่เคยทานต้มยำที่ใช้ปลานิลเป็นวัตถุดิบหลักมาก่อน สำหรับใครที่สนใจอยากจะทำเมนูนี้ แต่ยังสงสัยว่า ต้มปลานิลใส่อะไรบ้าง วันนี้เรามีคำตอบให้คุณ พร้อมแนะนำสูตรการทำต้มยำปลานิล แบบง่าย ๆ ด้วย รับรองว่าถ้าใครทำตามแล้วจะอร่อยแซ่บอย่างแน่นอน ใครชอบทาน ต้มยำปลาพริกแห้ง ต้องไม่พลาด เพราะเรามีสูตรการทำ พร้อมแชร์เทคนิคจัดการปลาไม่ให้มีกลิ่นคาวด้วย 

วัตถุดิบและส่วนผสม

  1. ปลานิล (ครึ่งกิโลกรัม) 1 ตัว
  2. ข่าหั่น 7 ชิ้น
  3. ตะไคร้ 2 ต้น
  4. ใบมะกรูด 5 ใบ
  5. หอมแดง 4 หัว
  6. มะเขือเทศ (หั่นชิ้น) 1 ลูก
  7. น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ
  8. น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ
  9. มะขามเปียก 1 ช้อนโต๊ะ
  10. ผงปรุงรส 1 ช้อนชา
  11. เกลือ 1/2 ช้อนชา
  12. พริกสด 10 เม็ด
  13. พริกแห้ง 7 เม็ด
  14. ผักชีฝรั่ง 2 ต้น
  15. น้ำเปล่า 3 ถ้วย 

วิธีการทำต้มยำปลานิล

ต้มยำปลานิล
  1. ขั้นตอนแรกต้มน้ำให้เดือด ใส่มะขามเปียกลงไป ตามด้วยข่า ตะไคร้ หอมแดง ใบมะกรูด และมะเขือเทศ ต้มให้น้ำเดือดอีกครั้ง
  2. ใส่ปลานิลหั่นชิ้นลงไป จากนั้นต้มต่อไปเรื่อย ๆ จนปลาสุก หลังจากใส่ปลานิลลงไปแล้วไม่ต้องคน เมื่อน้ำเดือดแล้วจะมีฟองลอยขึ้นมา ให้ตักออกเรื่อย ๆ เพื่อให้น้ำแกงใส ดูน่ารับประทาน
  3. เมื่อปลานิลสุกดีแล้วให้เปลี่ยนไปใช้ไฟอ่อน จากนั้นใส่เกลือลงไปเล็กน้อย ปิดเตาและปรุงรสเพิ่มด้วยผงปรุงรส น้ำปลา และน้ำมะนาว
  4. ใส่พริกขี้หนู พริกแห้ง และผักชีฝรั่งลงไป กดส่วนผสมให้เข้ากับน้ำแกง ถือเป็นอันเสร็จ 

เทคนิคการทำ ต้มยำปลานิล ให้อร่อยเข้มข้น ปราศจากกลิ่นคาว

ต้มยำปลานิล

จะเห็นได้ว่าขั้นตอนการทำ ต้มปลานิล นั้นง่ายมาก ๆ ใช้เวลาทำไม่นานเลย แต่เราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าการทำความสะอาดปลานิลไม่ให้มีกลิ่นคาวนั้นยังต้องใช้เวลาอยู่พอสมควร เทคนิคทำ ต้มยำปลาง่ายๆ ไม่ให้มีกลิ่นคาว คือ ในขั้นตอนการล้างปลานิลให้ใช้น้ำมะขามเปียกหรือมะขามเปียกมาถูให้ทั่วตัวปลาเพื่อดับกลิ่นคาว จากนั้นขอดเกล็ดปลาให้เรียบร้อยและหั่นเป็นชิ้น ๆ นำไปล้างด้วยเกลือและน้ำสะอาด เมื่อนำไปทำ ต้มยำปลา นิล ก็จะช่วยให้อร่อยและไม่มีกลิ่นคาวแล้ว 

ชวนเข้าครัวทำต้มยำปลานิล เมนูบ้าน ๆ ทานกับข้าวแล้วยิ่งอร่อยเข้ากันได้ดี

ต้มยำปลานิล

หากใครที่ชอบทานเมนูต้มยำก็สามารถนำสูตร ต้มปลานิลบ้านๆ ที่เราแนะนำไปลองทำทานกันได้เลย โดยเมนูนี้จะประกอบด้วยเครื่องต้มยำที่มีกลิ่นหอม ช่วยชูรสได้เป็นอย่างดี ทำให้ต้มยำปลานิล อร่อยมากยิ่งขึ้น จากสูตรที่กล่าวถึงข้างต้นจะเป็น ต้มปลานิลใส่มะเขือเทศ หอมแดง ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด และผักชีฝรั่ง จะเห็นได้ว่าส่วนประกอบของเมนูนี้มีอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว หากใครอยากลิ้มลองเมนู ต้มปลานิลแบบอีสาน รสชาติแซ่บจัดจ้าน สามารถนำไปดัดแปลงตามวัตถุดิบที่มีได้เลย

อ่านบทความอื่นๆ: