แจกสูตร ทอดมันกุ้ง เนื้อเด้งฉ่ำ ๆ รสชาติอร่อยกลมกล่อม เคี้ยวได้แบบเพลิน ๆ

ทอดมันกุ้ง

หากพูดถึงเรื่องอาหารแล้ว คนไทยเราก็ไม่แพ้ชาติใดในโลกจริง ๆ เนื่องจากประเทศของเรามีเมนูอาหารที่หลากหลาย นอกจากเมนูอาหารทานกับข้าวแล้ว เมนูอาหารทานเล่นของไทยก็ขึ้นชื่อเช่นเดียวกัน และถ้าให้นึกถึงอาหารทานเล่นที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน เชื่อว่ามีคนจำนวนไม่น้อยจะนึกถึงเมนู ทอดมันกุ้ง ต้องบอกว่าเมนูนี้มาแรงมาก ๆ ไม่ว่าจะไปทานอาหารที่ไหนก็มักจะเห็นอยู่บ่อย ๆ หลายคนจึงคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี โดยเฉพาะเด็ก ๆ หลายคนจะชอบเมนูนี้เป็นพิเศษ 

รู้จัก ทอดมันกุ้ง เมนูอาหารแสนง่าย ทานเล่นก็ได้ ทานคู่กับข้าวก็อร่อยดี

ทอดมันกุ้ง

ทอดมัน กุ้ง เป็นหนึ่งในเมนูอาหารที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในปัจจุบัน เพราะสามารถหาทานได้ง่าย ไม่ว่าจะทานกับข้าวหรือทานเปล่า ๆ ก็อร่อยเช่นกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคล อย่างไรก็ตามเมนูดังกล่าวได้กลายเป็น อาหาร ไทย ยอดนิยมที่พบได้บ่อยในร้านอาหาร ส่วนใหญ่คนมักจะสั่งมาทานเล่นหรือทานเป็นของว่าง โดยจะนิยมทานคู่กับน้ำจิ้มบ๊วยหรือน้ำจิ้มอาจาด หากเป็นทอดมันกุ้ง ที่ใช้เนื้อกุ้งล้วนก็จะให้รสสัมผัสแตกต่างจากทอดมันกุ้งที่ใช้มันหมูหรือเนื้อสัตว์อื่น ๆ มาเป็นส่วนผสม 

แชร์สูตรการทำ ทอดมันกุ้ง ง่าย ๆ แป้งกรอบ เนื้อเด้ง รสชาติอร่อยลงตัว 

ทอดมันกุ้ง

ต้องบอกว่า เมนู อาหาร ไทย ชนิดนี้ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน สำหรับใครที่อยากฝึกทำอาหารทานเอง เมนูนี้ก็น่าสนใจอยู่ไม่น้อย เพราะขั้นตอนการทำค่อนข้างง่าย เพียงแค่นำเนื้อกุ้งมาสับพอละเอียดแล้วนำไปผสมกับวัตถุดิบอื่น ๆ จากนั้นปั้นให้เป็นทรงกลมและเคลือบด้วยเกล็ดขนมปัง เสร็จแล้วนำไปทอดจนสุก เพียงเท่านี้ก็จะได้ ทอดมัน กุ้ง มาทานแล้ว สำหรับใครที่อยากทำเมนูนี้ทานเองที่บ้าน วันนี้เราก็มี สูตร ทอดมัน กุ้ง แบบละเอียดมาฝากกันด้วย บอกเลยว่าสูตรนี้เนื้อแน่น เด้งและกรอบ ทานกับอะไรก็อร่อยลงตัว 

วัตถุดิบและส่วนผสม

ทอดมันกุ้ง
  1. กุ้งสด 2 กิโลกรัม
  2. มันหมูบด 1 กิโลกรัม
  3. ไข่ไก่ 2 ฟอง
  4. กระเทียม 10 กลีบ
  5. รากผักชี 5 ราก
  6. พริกไทยเม็ด 1 ช้อนโต๊ะ
  7. น้ำตาลทราย 3 ช้อนชา
  8. ผงปรุงรส 1 ช้อนชา
  9. เกลือ 1/2 ช้อนชา
  10. แป้งทอดกรอบ 8 ช้อนโต๊ะ
  11. เกล็ดขนมปัง
  12. น้ำมันสำหรับทอด 

วิธี ทำ ทอดมัน กุ้ง

ทอดมันกุ้ง
  1. เตรียมส่วนผสมสามเกลอ นำกระเทียม รากผักชีและพริกไทยเม็ดมาโขลกให้เข้ากัน เสร็จแล้วตักใส่ถ้วย พักไว้นำกุ้งมาแกะเปลือกและเอาเส้นดำออกให้เรียบร้อย จากนั้นล้างน้ำให้สะอาด
  2. นำกุ้งมาสับจนละเอียดแล้วผสมกับมันหมูบดในถ้วย จากนั้นใส่สามเกลอลงไป ปรุงรสด้วยน้ำตาลทราย ผงปรุงรส และเกลือ ตอกไข่ไก่ลงไป เสร็จแล้วใช้มือขยำคลุกเคล้าให้ส่วนผสมเข้ากัน
  3. ใส่แป้งทอดกรอบลงไปแล้วคลุกเคล้าให้เข้ากันอีกครั้ง จากนั้นนำไปแช่ตู้เย็นไว้สัก 2 ชั่วโมง ใส่เกล็ดขนมปังลงไปให้ทั่วถาด เมื่อครบ 2 ชั่วโมงแล้ว 
  4. นำส่วนผสมทอดมันกุ้งที่แช่ไว้ออกจากตู้เย็น ตักเนื้อทอดมันใส่ลงบนเกล็ดขนมปังในปริมาณพอดี จากนั้นปั้นเป็นรูปวงกลมและเคลือบด้วยเกล็ดขนมปัง
  5. ตั้งกระทะแล้วเทน้ำมันลงไปเยอะ ๆ เปิดไฟกลาง เมื่อน้ำมันเดือดได้ที่แล้วให้นำทอดมันกุ้งลงไปทอด ในระหว่างทอดให้คนอยู่เรื่อย ๆ เพื่อไม่ให้ทอดมันกุ้งติดกัน
  6. ทอดจนสุกกรอบเหลืองได้ที่ จากนั้นตักขึ้นมาสะเด็ดน้ำมัน เสิร์ฟพร้อมกับน้ำจิ้มบ๊วย ถือเป็นอันเสร็จ 

เคล็ดลับการทำ ทอดมันกุ้ง ให้เนื้อแน่น มีความกรอบเด้ง เคี้ยวแล้วอร่อยฟิน

ทอดมันกุ้ง

วิธี ทํา ทอดมัน กุ้ง ง่ายๆ ให้เนื้อแน่นและกรอบเด้ง คือ นำมันหมูหรือมันไก่มาเป็นส่วนผสม หากใช้เนื้อกุ้งล้วนก็จะทำให้เนื้อสัมผัสไม่ค่อยแน่นและเด้ง เพราะเนื้อกุ้งมีความบางเบา จึงจำเป็นต้องมีวัตถุดิบอื่น ๆ มาผสมให้เนื้อแน่นขึ้น ต้องบอกว่าทอดมันกุ้ง ที่ทำทานกันในปัจจุบันจะแตกต่างจาก ทอดมัน กุ้ง สูตร โบราณ เพราะกุ้งเป็นวัตถุดิบที่มีราคาแพง หลายคนจึงใช้ส่วนผสมอื่น ๆ ด้วย อย่างไรก็ตามทอดมันกุ้งก็ยังคงเป็น อาหาร ไทย ยอด นิยม ที่คุณสามารถทำทานเองได้ง่าย ๆ หากชอบแบบไหนก็ทำแบบนั้นได้เลย 

ทอดมันกุ้งเมนูยอดฮิตทำทานเองได้ง่าย ๆ อร่อยได้แบบไม่ต้องง้อใคร

ทอดมันกุ้ง

จะเห็นได้ว่าเมนูนี้ทำทานเองได้ง่ายมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นมืออาชีพหรือมือใหม่ก็สามารถทำได้ไม่ยาก นับเป็น เมนู อาหาร ไทย ยอด นิยม ที่หลายคนคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ซึ่งสามารถทานเล่น ๆ กับน้ำจิ้ม หรือจะทานคู่กับข้าวก็อิ่มอร่อยไปอีกแบบ นอกจากเป็นอาหารที่คนไทยชื่นชอบแล้ว ยังเป็นหนึ่งใน อาหาร ไทย ที่ ฝรั่ง ชอบ อีกด้วย บอกเลยว่าทำได้ง่ายมาก ๆ หากใครอยากลองทำทานเองที่บ้านก็สามารถนำ สูตรทอดมันกุ้ง นี้ไปทำตามกันได้เลย

อ่านบทความอื่นๆ: