แจกสูตร ผัดโป๊ยเซียน เมนูอาหารจีน หน้าตาคล้ายผัดวุ้นเส้น ทำทานได้ง่าย

ผัดโป๊ยเซียน

อย่างที่เราทุกคนทราบกันดีว่าอาหารจีนหลาย ๆ เมนูเข้ามามีบทบาทในสังคมไทยตั้งแต่ในอดีต จนปัจจุบันนี้อาหารจีนเหล่านั้นได้กลายเป็นอาหารที่คนไทยคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี จนบางครั้งเราอาจคิดว่าเมนูดังกล่าวเป็นอาหารไทยเลยก็ว่าได้ หากพูดถึงอาหารมงคลของจีนที่ขึ้นชื่อ หลายคนอาจนึกถึง ผัดโป๊ยเซียน เพราะเป็นเมนูอาหารที่สื่อถึงวัตถุดิบ 8 อย่าง และเลข 8 ก็เป็นเลขมงคลของคนจีนด้วย ต้องบอกว่าเมนูนี้มีหน้าตาคล้ายผัดวุ้นเส้นของไทยเป็นอย่างมาก แต่ทว่าทั้งสองไม่ใช่เมนูเดียวกันนะ 

ทำความรู้จัก ผัดโป๊ยเซียน เมนูอาหารมงคลของจีน เครื่องแน่น นิยมใส่วัตถุดิบ 8 อย่าง

ผัดโป๊ยเซียน

หากมองผิวเผินเราอาจเข้าใจผิดว่าเมนูนี้คือ ผัดวุ้นเส้น แต่ในความเป็นจริงแล้วทั้งสองเมนูแตกต่างกัน เนื่องจาก ผัดโป๊ยเซียนคือ เมนูอาหารจีนที่นิยมใช้วัตถุดิบ 8 อย่างมาผัดรวมกัน ซึ่งจะไม่มีการใส่ไข่ใด ๆ โดยคำว่า “โป๊ย” ในภาษาจีนแต้จิ๋วมีความหมายว่า 8 นั่นเอง แต่ทว่าในปัจจุบันสูตรการทำของแต่ละคนย่อมแตกต่างกันไป หลายครั้งเราจะเห็นเมนู ผัด โป๊ยเซียน ที่มีวัตถุดิบมากกว่า 8 อย่าง ซึ่งเกิดจากการดัดแปลงตามความต้องการ เรียกว่าเป็นอีกหนึ่ง อาหารจีนง่ายๆ ที่น่าทานอย่างมาก 

แชร์สูตรการทำ ผัดโป๊ยเซียน ง่าย ๆ สไตล์คนรักสุขภาพ อร่อยและได้ประโยชน์

ผัดโป๊ยเซียน

หากใครกำลังมองหา เมนูอาหารจีน ง่าย ๆ สามารถทำทานเองได้ที่บ้าน เมนูนี้ก็น่าสนใจอยู่ไม่น้อยเลย เชื่อว่าหลายคนน่าจะชอบไม่มากก็น้อย เนื่องจาก ผัด โป๊ยเซียน เป็นเมนูที่มีเครื่องแน่น โดยจะมีทั้งวุ้นเส้น เนื้อสัตว์และผัก ทานแล้วช่วยให้อิ่มท้องได้ไม่ต่างจากข้าว เพราะมีส่วนประกอบของวุ้นเส้น ซึ่งถือเป็นแป้งหรือคาร์โบไฮเดรตที่ช่วยให้รู้สึกอิ่มได้นาน เพราะฉะนั้นเราสามารถทานผัดโป๊ยเซียน แทนข้าวในมื้ออาหารได้เลย มาดูกันว่าสูตรการทำเป็นอย่างไรบ้าง 

ผัดโป๊ยเซียน

วัตถุดิบและส่วนผสม

  1. กุ้งสด 400 กรัม
  2. อกไก่ (หั่นเป็นชิ้น) 400 กรัม
  3. วุ้นเส้น 120 กรัม
  4. ผักบุ้ง (หั่นเป็นชิ้น) 20 กรัม
  5. ผัดกาดขาว (หั่นเป็นชิ้น) 20 กรัม
  6. แครอท (หั่นบาง) 20 กรัม
  7. เห็ดฟาง (หั่นเป็นชิ้น) 20 กรัม
  8. ดอกไม้จีน 20 กรัม
  9. เต้าหู้ขาว (หั่นเป็นชิ้น) 20 กรัม
  10. ถั่วลันเตา 20 กรัม
  11. หอมหัวใหญ่ (หั่นบาง) 1 หัว
  12. เหล้าจีน 2 ช้อนโต๊ะ
  13. ซอสหอยนางรม 1 ช้อนโต๊ะ
  14. น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา
  15. น้ำปลา 1 ช้อนชา
  16. น้ำมันสำหรับผัด 3 ช้อนโต๊ะ
  17. ต้นหอมและขึ้นฉ่าย (หั่นบาง) 

วิธีการทำผัดโป๊ยเซียน 

ผัดโป๊ยเซียน
  1. ขั้นตอนแรกตั้งกระทะด้วยไฟกลาง เทน้ำมันลงไป จากนั้นนำหอมหัวใหญ่ลงไปผัดจนสุกและมีกลิ่นหอม
  2. ใส่เหล้าจีน ตามด้วยกุ้ง อกไก่ และเต้าหู้ขาว ผัดจนสุกแล้วใส่ผักบุ้ง ผักกาดขาว แครอท ถั่วลันเตา เห็ดฟาง และดอกไม้จีน ผัดต่อให้สุกและเข้ากันดี
  3. ใส่วุ้นเส้นลงไปและเติมน้ำเปล่าลงไปเล็กน้อย จากนั้นผัดต่อจนแห้ง
  4. ปรุงรสด้วยน้ำตาลทราย น้ำปลา และซอสหอยนางรม จากนั้นปิดไฟแล้วตักใส่จาน โรยหน้าด้วยต้นหอมและขึ้นฉ่าย ถือเป็นอันเสร็จ 

ไอเดียทำเมนู ผัดโป๊ยเซียน ให้อร่อยและสุขภาพดี เหมาะกับสายเฮลตี้โดยเฉพาะ

ผัดโป๊ยเซียน

ด้วยความที่เป็นเมนู อาหารจีนทำเอง ง่าย ๆ เราจึงอยากแนะนำไอเดียการทำเมนูนี้ให้เหมาะกับสายเฮลตี้หรือคนรักสุขภาพโดยเฉพาะ โดยการลดเนื้อสัตว์ลงและเพิ่มผักให้มากขึ้น วิธีนี้จะช่วยให้เมนู ผัดโป๊ยเซียนของเรากลายเป็นเมนูอาหารคลีนที่เหมาะกับคนรักสุขภาพ นอกจากนี้หากใครกังวลเรื่องการใช้น้ำมันในการทำ เมนูผัด เราขอแนะนำให้เลือกใช้น้ำมันที่ดีต่อสุขภาพ อย่างเช่น น้ำมันเมล็ดคามีเลีย ถือเป็นน้ำมันที่เหมาะกับสายเฮลตี้มากทีเดียว เพราะมีประโยชน์ต่อร่างกาย และมีไขมันต่ำอีกด้วย 

ประโยชน์จากผัดโป๊ยเซียน อาหารจีนทำง่าย หน้าตาน่ารับประทาน อร่อยและมีประโยชน์

ผัดโป๊ยเซียน

เรียกว่าเป็นเมนู อาหารจีน ที่มีหน้าตาน่ารับประทานมากเลยทีเดียว โดยจะมีทั้งวุ้นเส้น เนื้อสัตว์และผัก นอกจากความอร่อยแล้ว ต้องบอกว่าผัดโป๊ยเซียนนั้นยังอุดมไปด้วยคุณประโยชน์มากมายอีกด้วย หากทานแล้วจะได้รับสารอาหารที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นโปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน เกลือแร่ และไขมัน นับเป็นหนึ่งใน อาหารสุขภาพ ที่ทำได้ง่าย ๆ อย่างที่บอกไปว่าสายเฮลตี้สามารถทำเมนูนี้ทานเองแบบคลีน ๆ กันได้เลย

อ่านบทความอื่นๆ: