แจกสูตร หลน ปู เค็ม เมนูเครื่องจิ้มของไทย รสชาติอร่อยถูกใจ ทานเมื่อไหร่ก็ไม่เบื่อ 

หลน ปู

ปูเป็นอีกหนึ่งวัตถุดิบที่ได้รับความนิยมในเมนูหลน ซึ่งมีส่วนประกอบหลักอย่างกะทิ หัวหอม และหมูหรือกุ้งสับ หากเป็น หลน ปู จะมีทั้งปูสดและปูเค็มที่ผ่านการหมักดองมาแล้ว โดยปูแต่ละชนิดจะมีวิธีการจัดการ และวิธีปรุงแตกต่างกันไปตามความเหมาะสม สำหรับใครที่กำลังมองหาเมนูเครื่องจิ้มพร้อมทานกับข้าวสวยร้อน ๆ รวมถึงผักเครื่องเคียงต่าง ๆ เมนูนี้ตอบโจทย์อย่างมากเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นอย่ารอช้า เรามาทำความรู้จักและดูสูตรการทำกันได้เลย 

รู้จักเครื่องจิ้มไทยยอดนิยม หลน ปู สุดยอดอาหารรสเด็ด ทานกับเครื่องเคียงแล้วเข้ากัน

หลน ปู

หากกล่าวถึง อาหารไทยชาววัง ประเภทเครื่องจิ้ม เชื่อว่ามีคนจำนวนไม่น้อยนึกถึงเมนูปูหลน หรือ หลนปู ต้องบอกว่าเป็นหนึ่งในเครื่องจิ้มไทยที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน โดยหลนแต่ละสูตรนั้นจะไม่เหมือนกัน หากเป็น ปูหลนโบราณ จะนิยมใช้ปูเค็ม เพราะปูชนิดนี้ถูกหมักด้วยเกลือหรือน้ำปลาจนสามารถอยู่ได้นาน ดังนั้นคนโบราณจึงนิยมนำมาทำเมนูดังกล่าว จนกระทั่งในปัจจุบันเริ่มมีการดัดแปลงอะไรหลาย ๆ อย่างมากขึ้น เมนู หลนปู สามารถใช้ปูชนิดอื่น ๆ ก็ได้ ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน 

แบ่งปันสูตร หลน ปู เมนูเครื่องจิ้มรสชาติเข้มข้น พร้อมทานกับข้าวอย่างเอร็ดอร่อย

หลน ปู

เชื่อว่าคนไทยหลายคนชอบทานเมนูหลนพร้อมกับข้าวสวยและผักชนิดต่าง ๆ เรียกว่าเป็นเมนู อาหารไทย ที่ได้รับความนิยมตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันเลยก็ว่าได้ โดยในอดีตจะยกเมนูนี้ให้เป็นกับข้าวพื้นเมืองที่เน้นกะทิเป็นหลัก จัดอยู่ในตระกูลเดียวกับน้ำพริก ทว่า หลนปูเค็ม สูตร โบราณ จะนิยมใช้ปูแสม ปูนาดำ และปูแป้น แต่ในปัจจุบันมีการใช้ปูที่หลากหลายมากขึ้น สามารถใช้ได้ทั้งปูเค็ม ปูน้ำจืดและปูน้ำเค็มชนิดอื่น ๆ อย่างไรก็ตามหากคุณอยากทำ หลนปูเค็ม เตรียมจดสูตรกันได้เลย 

วัตถุดิบและส่วนผสม

หลน ปู
  1. ปูเค็ม 300 กรัม
  2. หมูสับ 150 กรัม
  3. กุ้งสับ 150 กรัม
  4. หัวกะทิ 1+1/2 ถ้วย
  5. พริกชี้ฟ้าซอย 5 เม็ด
  6. พริกขี้หนูซอย 3 เม็ด
  7. หอมแดงซอย 3/4 ถ้วย
  8. ตะไคร้บุบ 1 ต้น
  9. น้ำตาลมะพร้าว 2 ช้อนโต๊ะ
  10. เกลือ 1/2 ช้อนชา
  11. น้ำมะดัน 1/4 ถ้วย
  12. ผัก/เครื่องเคียงตามชอบ 

วิธีการทำหลนปู

หลน ปู
  1. นำปูเค็มมาล้างน้ำเพื่อลดความเค็มลง พร้อมตัดเล็บและแกะจับปิ้งปูออกให้เรียบร้อย จากนั้นแยกส่วนกระดองออก
  2. นำปูเค็มที่ได้มาหั่นเป็นชิ้นตามต้องการ เสร็จแล้วพักไว้ เตรียมหม้อต้ม ใส่หมูสับและกุ้งสับลงไป ตามด้วยหัวกะทิ จากนั้นคนให้ส่วนผสมเข้ากันและต้มด้วยไฟอ่อน
  3. เมื่อหมูและกุ้งเริ่มสุกแล้ว ปรุงรสด้วยเกลือ น้ำมะดัน และน้ำตาลมะพร้าว คนให้เข้ากันสักเล็กน้อยและลองชิมรส ปรับรสชาติได้ตามความต้องการ
  4. เมื่อสังเกตเห็นว่าน้ำกะทิเดือดแล้ว ใส่ปูเค็มลงไปและคนให้เข้ากัน ต้มจนปูเปลี่ยนเป็นสีเข้มขึ้น ใส่ตะไคร้บุบเพื่อเพิ่มความหอม เคี่ยวต่อไปอีกสักพักแล้วปิดแก๊สได้เลย
  5. ใส่หอมซอย พริกชี้ฟ้าและพริกขี้หนูซอยลงไป คลุกเคล้าให้เข้ากัน เสร็จแล้วตักใส่ถ้วยและจัดเสิร์ฟพร้อมเครื่องเคียงตามความชอบ 

แชร์เทคนิคการปรุงรส หลน ปู ให้อร่อยเข้มข้น รสชาติกลมกล่อม ไม่เค็มโดด

หลน ปู

การปรุงรสชาติเมนูนี้มีความสำคัญมากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะหลน ปู เค็ม จำเป็นต้องกะปริมาณส่วนผสมอย่างเกลือและน้ำปลาให้ดี เนื่องจากปูเค็มมีรสเค็มอยู่ในตัวแล้ว หากนำมาทำเป็นหลน ปู ก็ควรลดปริมาณเกลือและน้ำปลาลง หรือจะไม่ใส่เลยก็ได้ และในส่วนของ หลนปูนา สามารถใส่เกลือและน้ำปลาตามต้องการ ทั้งนี้ควรชิมรสชาติทุกครั้งก่อนจะปรุงรสเพิ่ม นอกจากนี้หากใครอยากให้เมนูหลนปูมีรสชาติเข้มข้นกว่าเดิม แนะนำให้ใช้น้ำมะดันแทนน้ำมะขามเปียกในการเพิ่มรสเปรี้ยว 

สุดยอดเครื่องจิ้มไทย หลนปู อร่อยจนติดใจ ใคร ๆ ก็ชอบทาน

หลน ปู

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ปูหลน เป็นหนึ่งในเครื่องจิ้มที่คนไทยนิยมทานกันมากที่สุด เพราะเป็นอาหารที่ทำง่าย แถมยังสามารถทานกับข้าวและผักเครื่องเคียงต่าง ๆ ได้อีกด้วย เพราะฉะนั้นเวลาทานข้าวจะขาดเครื่องจิ้มอย่างหลนปูไปไม่ได้เลย สำหรับ ปู หลนชาววัง จะมีความประณีตมากเป็นพิเศษ นิยมปรุงรสชาติให้มีความกลมกล่อม และในส่วนของผักหรือเครื่องเคียงต่าง ๆ ก็มีอยู่หลายชนิด ซึ่งถูกจัดเรียงไว้อย่างสวยงาม แสดงถึงเอกลักษณ์และเสน่ห์ของ เมนูอาหารไทย ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

อ่านบทความอื่นๆ: