น้ำปู ทำเอง อร่อย เหมือนกินที่ภาคเหนือ

น้ำปู

วันนี้เราจะพาทุกท่านไปรู้จักกับ น้ำปู เครื่องปรุงรสภาคเหนือสูตรเด็ดพร้อมบอก วิธีเก็บรักษาน้ำปู อย่างไรให้หอมอร่อยไม่เปลี่ยน มาดูกันเลย

ส่วนผสมในการทำ น้ำปู

น้ำปู

น้ำปูอาหารถิ่นของทางภาคเหนือ หรือ น้ำปูเชียงใหม่ การเรียกชื่อ แล้วแต่ว่า เกิดและโตที่จังหวัดไหน ? ซึ่งอาหารชนิดนี้ มีความคล้ายกับ น้ำปลาร้า ของทางภาคอีสาน และ น้ำบูดูของทางภาคใต้ พูดง่าย ๆ คือ เป็นเครื่องปรุงของแต่ละภาค นำมาแต่งกลิ่นและรสให้กับอาหารเมนูนั้น

น้ำปู

น้ำปู๋ สำเนียงเหนือ เกิดจากการนำปูนา มาล้างให้สะอาด ว่ากันว่า ใช้ปูนาถึง 1 กิโลกรัม กว่าจะได้น้ำปู๋ 1 ถ้วยเล็ก ๆ ให้พี่น้องชาวเหนือได้รับประทาน โดยใช้วิธีนำปูนาที่ล้างสะอาดแล้ว มาตำในครกให้ละเอียด ตำกับตะไคร้ เพื่อลดกลิ่นคาว หรือเพิ่มในส่วนของใบขมิ้น ใบมะกอกหรือใบฝรั่งก็จะดับกลิ่นคาวจากตัวปูได้ จากนั้นเตรียมผ้าขาว กรองเอากากออก นำส่วนผสมที่กรองแล้วมาเคี่ยวในหม้อ เติมเกลือและน้ำมะกรูด เคี่ยวต่อจนเป็นสีดำและข้นถึงขนาดที่ว่า เมื่อนำมาหยดลงบนใบมะม่วง น้ำปู๋ไม่ไหล โดย จังหวัดน่าน จะเรียกเครื่องปรุงนี้ว่า น้ำปู๋พริก เกิดจากการผสมพริกป่นกับกระเทียม แล้วนำน้ำปูมาเคี่ยวจนเกือบแห้ง ซึ่งทางภาคเหนือ จะใช้น้ำปู๋แทนกะปิ น้ำปลา และเกลือ

วัตถุดิบน้ำปู

น้ำปูหรือน้ำปู๋ เป็นอาหารพื้นเมืองของทางภาคเหนือ เหมือนกับทางภาคใต้ ที่จะเป็นน้ำบูดู โดย มีวัตถุดิบที่ต้องเตรียมดังต่อไปนี้

  1. พริกหนุ่มเผา 7 เม็ด
  2. กระเทียมไทยเผา2-3 หัว
  3. น้ำปู 1-2 ช้อนโต๊ะ
  4. น้ำปลาตามชอบ
  5. ไข่ต้ม1-2 ฟอง
  6. ผักลวก ผักสด ต่างๆตามชอบ 
น้ำปู

วิธีทำ

ขั้นตอนที่ 1 นำพริกหนุ่มและกระเทียมไปเผาจากนั้นลอกเอาเฉพาะผิวออก อันเป็นจุดเริ่มต้นของการทำน้ำปู

ขั้นตอนที่ 2 นำพริกหนุ่มกับกระเทียมที่เผาและลอกเปลือกออกแล้ว ไปตำในครกให้ละเอียด รับประกัน จะได้รสชาติหอม แต่เผ็ดพอประมาณ เหมือน น้ำปูปักษ์ใต้

ขั้นตอนที่ 3 ใส่น้ำปูที่เตรียมไว้ มาคลุกกับส่วนผสมน้ำพริกหนุ่มและกระเทียมที่ตำละเอียดแล้ว เคล้าให้เข้ากัน หรือใครที่ยังนึกภาพไม่ออก ดูตัวอย่างวิธีการทำ น้ำปูpantip จากนั้นชิมรส ถ้ายังรู้สึกว่า ขาดรสเค็ม เติมน้ำปลาลงไปได้เลย

ขั้นตอนที่ 4 วิธีรับประทานน้ำปู เหมือนกินกับน้ำพริก กินคู่กับไข่ต้ม ข้าวสวย ผักลวก แล้วแต่เรา จะเป็นบล็อคโคลี แครอท กะหล่ำปลี ผักบุ้ง มะระขี้นก หรืออื่น ๆ 

น้ำปู

น้ำปูถือว่าเป็นอาหารเรียกน้ำย่อยๆ ที่ได้ผลค่อนข้างดี เป็นอีกหนึ่งเมนูสำหรับผู้ที่ต้องการจะควบคุมน้ำหนักหรือลดความอ้วน อีกทั้ง ยังนำมาราดกินกับขนมจีนไปพร้อมกับแหนม ก็อร่อยและเข้ากันมาก ๆ จะเลือกกินแบบไหน อยู่ที่ความชอบ ทำให้น้ำปู เป็นอีกหนึ่งเมนูที่น่าสนใจและใครก็ทำได้ การเก็บรักษา เก็บในที่อากาศถ่ายเทสะดวก ไม่ร้อนจนเกินไป หรือ ถ้าปรุงแล้ว เก็บในตู้เย็น กินได้หลายมือ

อ่านบทความอื่นๆ: