รู้จักกับ มัสมั่นไก่ เมนูอาหารไทยดังไกลระดับโลก พร้อมเผยสูตรการทำแบบไม่ยุ่งยาก 

มัสมั่นไก่

อาหารไทยถือเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้คนทั่วโลกได้รู้จักประเทศไทยมากยิ่งขึ้น เรียกว่าเป็นซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) อย่างหนึ่งที่สามารถดึงดูดให้ชาวต่างชาติหันมาสนใจประเทศไทยได้ โดยในแต่ละปีจะมีการจัดอันดับอาหารอร่อยที่สุดในโลก และในบรรดาอาหารไทยที่มักจะติดอันดับต้น ๆ คงหนีไม่พ้นต้มยำกุ้งและแกงมัสมั่น โดยเฉพาะเมนู มัสมั่นไก่ ถือว่าเป็นหนึ่งในเมนูโปรดของใครหลายคนเลยก็ว่าได้ 

ทำความรู้จักเมนู มัสมั่นไก่ มีที่มาอย่างไร ทำไมถูกใจคนทั่วโลก

มัสมั่นไก่

ต้องบอกว่า มัสมั่น ในประเทศไทยนั้นมีมาตั้งแต่สมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ซึ่งถูกนำเข้าโดยแขกเปอร์เซีย หรือชาวอิหร่าน นับเป็นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมทางอาหารระหว่างไทยและเปอร์เซีย ต่อมาเมนูนี้ถูกบรรจุให้อยู่ในทำเนียบอาหารไทยในสมัยรัชกาลที่ 2 จึงกลายเป็น เมนู อาหาร ไทย จนถึงทุกวันนี้ แต่ทว่าตำรับอาหารไทยนั้นได้รับอิทธิพลมาจากอาหารมลายู ซึ่งมีอยู่หลายสูตรด้วยกัน โดยส่วนมากจะนิยมทำเป็น มัสมั่น ไก่ ด้วยความที่มีรสชาติอร่อย กลมกล่อมและไม่เผ็ดมาก จึงเป็นเมนู อาหาร ไทย ที่ ฝรั่ง ชอบ ถูกใจคนทั่วโลก

เผยสูตร มัสมั่นไก่ เมนูอาหารไทยรสชาติเข้มข้น เนื้อสัมผัสดี ๆ ทำทานเองได้ที่บ้าน

มัสมั่นไก่

แกง มัสมั่น เป็นเมนูที่ทำได้ไม่ยากนัก แต่ในความง่ายก็ยังคงมีความยากอยู่บ้าง เพราะการจะทำให้อร่อยได้นั้นจำเป็นต้องเลือกใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ โดยเฉพาะ แกง มัสมั่น ไก่ สูตร โบราณ จะต้องใช้พริกแกงที่ตำเอง หรือพริกแกงที่เหมาะกับการทำมัสมั่นโดยเฉพาะ นอกจากนี้ยังต้องใช้เวลาและความพิถีพิถันอยู่พอสมควร เรียกว่าเป็น อาหาร ไทย โบราณ ที่มีความยากและง่ายในเวลาเดียวกัน อย่างไรก็ตามหากคุณอยากลองทำทานเอง เรามี สูตรมัสมั่นไก่ มาแนะนำด้วย

วัตถุดิบและส่วนผสม

มัสมั่นไก่
  1. เนื้อไก่ 1,000 กรัม
  2. มันฝรั่ง (หั่นชิ้น) 600 กรัม
  3. หอมใหญ่ (หั่น) 300 กรัม
  4. หัวกะทิ 600 กรัม
  5. หางกะทิ 600 กรัม
  6. ลูกกระวาน 10 กรัม
  7. ใบกระวาน 2 กรัม
  8. ถั่วลิสงคั่ว 50 กรัม
  9. พริกแกงมัสมั่น 150 กรัม
  10. น้ำมะขามเปียก 4 ช้อนโต๊ะ
  11. น้ำตาลปี๊บ 5 ช้อนโต๊ะ
  12. น้ำปลา 6 ช้อนโต๊ะ 

วิธีทำการทำมัสมั่นไก่

มัสมั่นไก่
  1. แบ่งหัวกะทิไว้ 3 ส่วน ขั้นตอนแรกเทหัวกะทิส่วนแรกลงในหม้อ เคี่ยวด้วยไฟกลาง-อ่อน จนข้นและแตกมัน หลังจากนั้นเทหัวกะทิส่วนที่ 2 ลงไป เคี่ยวจนแตกมันอีกครั้งและใส่พริกแกงมัสมั่นลงไป ผัดให้เข้ากันจนมีกลิ่นหอม
  2. ปรุงรสด้วยน้ำตาลปี๊บ น้ำมะขามเปียกและน้ำปลา คนให้เข้ากันจนน้ำตาลปี๊บละลาย เสร็จแล้วลองชิมรสและปรุงเพิ่มได้ตามต้องการ
  3. เทหัวกะทิส่วนสุดท้ายลงไป คนให้เข้ากันและรอจนเดือด ใส่เนื้อไก่ลงไป ตามด้วยลูกกระวานและใบกระวาน เสร็จแล้วราดหางกะทิลงไป ในระหว่างนี้ให้ใช้ไฟแรง จากนั้นคนเล็กน้อยเพื่อไม่ให้ส่วนผสมด้านล่างติดก้นหม้อ
  4. เมื่อน้ำแกงเริ่มเดือดแล้วให้ปรับเป็นไฟกลาง ต้มไก่ให้สุกประมาณ 10 นาที หลังจากนั้นพลิกไก่กลับด้านให้สุกอย่างทั่วถึง
  5. หลังจากต้มไก่จนสุกแล้ว ใส่มันฝรั่งและหอมใหญ่ลงไป ใช้ทัพพีกดลงให้จมน้ำและเร่งไฟแรง ต้มต่ออีกประมาณ 10-15 นาที หลังจากน้ำ แกง มัสมั่น ไก่ เดือดแล้วให้ปรับเป็นไฟกลาง-อ่อน
  6. เมื่อมันฝรั่งสุกดีแล้ว ใส่ถั่วลิสงคั่วลงไป ต้มจนทุกอย่างสุกและลองชิมรส หากได้รสชาติตามต้องการแล้วสามารถปิดแก๊สได้เลย

เคล็ดลับการปรุงแกงมัสมั่นไก่ ให้อร่อยลงตัว ได้เนื้อสัมผัสที่ใช่ และรสชาติที่ชอบ

มัสมั่นไก่

แม้ว่าจะเป็น อาหาร ไทย ยอด นิยม แต่การจะทำ มัสมั่น ไก่ ให้อร่อยถูกปากทุกคนนั้นคงเป็นเรื่องยาก เพราะความชอบของแต่ละคนไม่เหมือนกัน การจะทำมัสมั่นไก่ให้น่าทานจำเป็นต้องเพิ่มความหอมด้วยเครื่องเทศอย่างลูกกระวานและใบกระวาน แต่หากใครไม่ชอบก็ไม่ต้องใส่ และสำหรับใครที่ไม่อยากให้มันฝรั่งเปื่อยเละจนเกินไป แนะนำให้ใส่มันฝรั่งหลังจากต้มไก่จนสุกแล้ว ในส่วนของเนื้อสัตว์ก็สามารถใช้เนื้อวัวหรือเนื้อหมูแทนเนื้อไก่ได้ นอกจากนี้ควรใส่เครื่องปรุงทีละน้อย ๆ และชิมรสหลังจากปรุงเสร็จทุกครั้ง 

มัสมั่นไก่เมนูอาหารไทยชื่อดัง ทานคู่กับอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตได้อย่างหลากหลาย

มัสมั่นไก่

อาหาร ไทย อย่างมัสมั่นมีรสชาติอร่อยกลมกล่อม ไม่เผ็ดมาก และมาพร้อมกับกลิ่นหอมของวัตถุดิบและพริกแกง อีกทั้งยังสามารถทานได้หลายวิธี จึงเป็นหนึ่งใน เมนู อาหาร ไทย ยอด นิยม ไม่เพียงแค่ทานคู่กับข้าวได้เท่านั้น แต่เรายังสามารถทาน มัสมั่น ไก่ คู่กับขนมปัง แป้งโรตี สปาเก็ตตี้และเส้นพาสต้าได้อีกด้วย ถ้าเปรียบการกินแบบไทย ๆ เมนูนี้ก็ถือเป็น อาหาร ไทย 4 ภาค เลยก็ว่าได้

อ่านบทความอื่นๆ: