ลาบ เหนือ เมนูอาหารสุดฮิต รสแซ่บที่ต้องลอง

ลาบ เหนือ

ถ้าจะนึกถึงเมนูอาหารภาคเหนือที่เรียกได้ว่ามีรสชาติแสนแซ่บ ถูกปากถูกใจชาวเหนือเป็นอย่างมาก อีกเมนูหนึ่งที่คนมักจะนึกถึงก็คือ เมนู ลาบ เหนือ นั่นเอง โดยลักษณะของเมนูนี้ เป็นเมนูที่มักจะใช้เนื้อหมูสับมาปรุงให้สุกแล้วผสมกับเครื่องต่าง ๆ ซึ่งแน่นอนว่ามีลักษณะคล้ายคลึงกับลาบของทางภาคอีสาน แต่มักจะมีการปรับเปลี่ยนหรือเพิ่มเติมส่วนผสมอื่นลงไปเพื่อให้เข้ากับสไตล์การรับประทานอาหารของคนทางภาคเหนือ จึงได้อาหารที่รสชาติกลมกล่อม มีรสชาติแซ่บถึงใจ ต้องลองกันให้ได้ 

ชวนรู้จัก ลาบ เหนือ พร้อมที่มาของอาหารสุดจัดจ้าน

ลาบ เหนือ

รู้จักที่มาของอาหารประเภทนี้กันเรียบร้อยแล้ว ก็มาดูกันว่า ที่มาของ อาหารเหนืออร่อยๆ อย่างเมนูนี้มีที่มาอย่างไรบ้าง เมนูนี้มีอีกชื่อหนึ่งว่า “ลาบเมือง” เป็นเมนูท้องถิ่นในภาคเหนือ โดยที่ในสมัยก่อนนั้นมักจะทำรับประทานกันในช่วงที่มีเทศกาลหรืองานประเพณีสำคัญต่าง ๆ เท่านั้น ไม่ได้หารับประทานได้บ่อยมากนัก แต่ในปัจจุบัน ลาบเหนือ นั้นกลายเป็น อาหารเหนือ ที่ได้รับความนิยม เป็นที่รู้จักกันแพร่หลายมากยิ่งขึ้น จึงสามารถหารับประทานได้อย่างง่ายดาย

ลาบเหนือ กับเคล็ดลับปรุงรสให้เด็ด ตามแบบฉบับชาวเหนือ

สำหรับใครที่ต้องการทำเมนู ลาบ หมู เหนือ ให้อร่อย รสเด็ด เรามีเทคนิคง่าย ๆ ที่จะช่วยให้คุณทำได้อร่อยมากยิ่งขึ้น แนะนำให้ทำ ลาบ คั่ว เหนือ โดยเพิ่มหนังหมูลงไปในลาบ เพื่อให้เมนูนี้มีรสสัมผัสยิ่งขึ้น รับประทานแล้วติดใจ พร้อมทั้งใส่หอมเจียว กระเทียมเจียว เพื่อเพิ่มกลิ่นหอมให้ลาบอร่อยมากยิ่งขึ้น ใครที่ชื่นชอบเมนูลาบ เหนือแสนอร่อย ก็สามารถนำเอาเทคนิคเหล่านี้ไปใช้ปรุงอาหารได้เลย รับรองว่าไม่ว่าจะทำกี่ครั้งก็ได้รสเด็ดแน่นอน

ลาบ เหนือ

วัตถุดิบ ลาบเหนือ ใส่อะไรบ้าง 

  1. หมูสับ 400 กรัม
  2. หนังหมูติดมัน 100 กรัม
  3. ดับหมู 100 กรัม
  4. ไส้หมู 100 กรัม
  5. เลือดหมู 150 มิลลิลิตร
  6. พริกลาบเหนือ 10 ช้อนโต๊ะ
  7. ผักแพ้ว 1 กำเล็ก
  8. ต้นหอม 4-5 ต้น
  9. ผักชี 4-5 ต้น
  10. หอมเจียว 5 ช้อนโต๊ะ
  11. กระเทียมเจียว 5 ช้อนโต๊ะ
  12. พริกป่น ตามชอบ
  13. น้ำปลา ตามชอบ
  14. น้ำตาล ตามชอบ
  15. ผงปรุงรส ตามชอบ

วิธีการทำลาบภาคเหนือ

ลาบ เหนือ
  1. สำหรับการทำลาบหมูของภาคเหนือ ขั้นตอนแรกให้เริ่มจากการผสมหมูสับกับเครื่อง แล้วนำไปผสมกับเลือดหมูให้เข้ากัน 
  2. จากนั้นนำกระทะตั้งไฟ ใส่หนังหมู เพื่อใช้แทนน้ำมัน ซึ่งการใช้น้ำมันจากหนังหมูนั้นจะทำให้กลิ่นหอม น่ารับประทานมากยิ่งขึ้น 
  3. ใส่พริกลาบลงไป ผัดให้พอมีกลิ่นหอม จากนั้นใส่เนื้อหมูที่ผสมเลือด ตับหมู และใส่หมูลงไป ผัดให้เข้ากัน ปรุงรสชาติ ลาบ หมู ด้วยการใส่พริกป่น น้ำปลา น้ำตาล และผงปรุงรส เพิ่มกลิ่นหอมด้วยผักแพ้วและผักชี 
  4. ปิดไฟ ยกลงจากเตา จัดจาน ก่อนเสิร์ฟโรยหน้าด้วยหอมเจียวและกระเทียมเจียว ก็จะได้ลาบอร่อย ๆ ไว้รับประทานแล้ว

วัตถุดิบการทำสูตร พริกลาบเหนือ

  1. พริกแห้งจินดา 20 บาท
  2. มะแขว่น 50 กรัม
  3. เมล็ดผักชี 50 กรัม
  4. กระเทียมไทย 150 กรัม
  5. ข่า 170 กรัม
  6. ตะไคร้ 4 ต้น
  7. เกลือ 2 ช้อนโต๊ะ
  8. ผงชูรส 2 ช้อนโต๊ะ
  9. กะปิ 2 ช้อนโต๊ะ
ลาบ เหนือ

วิธี ทํา พริก ลาบเหนือ สไตล์ภาคเหนือ

  1. นำมะแขว่น เมล็ดผักชีและพริกแห้งจินดา มาคั่วให้มีกลิ่นหอมมากยิ่งขึ้น โดยใช้ไฟอ่อน เพื่อไม่ให้ไหม้ ขณะที่คั่วพริกจินดา นำเกลือใส่ลงไปด้วย คั่วให้พอหอมและกรอบ ตักขึ้นใส่จานพักไว้
  2. หั่นข่าและตะไคร้ให้เป็นแว่น จากนั้นนำมะแขว่นและเมล็ดผักชีที่พักไว้ มาโขลกให้ละเอียดในครก จากนั้นนำมาพักแยกไว้ 
  3. ตามด้วยการนำกระเทียมและตะไคร้มาโขลกแบบหยาบ ๆ ใส่ข่าและเกลือลงไป โขลกทุกอย่างให้พอแหลก ใส่พริกที่คั่วไว้ลงไปในครก โขลกทุกอย่างให้ละเอียด ตามด้วยมะแขว่น และกะปิ 
  4. เมื่อผสมให้เนื้อน้ำพริกเข้ากันแล้ว ก็เติมผงชูรสลงไปได้ เพื่อให้สามารถเก็บได้ยาวนานมากขึ้น อาจเพิ่มเกลือเพื่อให้ได้รสชาติตามชอบได้ เป็น สูตรอาหารไทย ที่มีความอร่อยเฉพาะตัวไม่น้อยเลย

อยากทำ ลาบ เหนือ ปรุงพริกลาบอย่างไร ให้ถึงเครื่อง

ลาบ เหนือ

หากต้องการปรุงพริกหรือเครื่องของลาบให้ได้รสชาติที่ลงตัว สิ่งที่สำคัญคือ การใส่มะแขว่นลงไป เพราะมะแขว่นเป็นพืชพื้นบ้านของทางภาคเหนือที่มีกลิ่นหอมแบบเอกลักษณ์ เรียกได้ว่าเป็นตัวชูรสและชูกลิ่นของ เมนูอาหารเหนือ อย่างลาบเหนือ ได้เป็นอย่างดี เป็นวัตถุดิบที่เรียกได้ว่าอยู่ในอาหารเหนือหลากหลายอย่างเลยทีเดียว ดังนั้นจะขาดมะแขว่นในการปรุงพริกสำหรับลาบไปไม่ได้อย่างแน่นอน นอกจากนี้การใส่พริกแห้งและกะปิ ก็ช่วยให้รสชาติจัดจ้านยิ่งขึ้นด้วย

รับประทานกับอะไรได้บ้าง

ลาบ เหนือ

อาหารไทยง่ายๆ อย่างลาบ เหนือนั้น ถึงแม้จะมีวิธีการทำที่ง่ายดาย รวมถึงในปัจจุบันอาจมีเครื่องปรุงอย่างพริกลาบสำเร็จรูปวางขาย ทำให้ปรุงลาบสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น แต่คนภาคเหนือก็ยังคงแสดงวัฒนธรรมการรับประทานอาหารผ่าน เมนูอาหารไทย ได้เป็นอย่างดี เพราะมักจะทานเคียงกับผักพื้นบ้านในท้องถิ่น เช่น ผักแพว ผักคาวตอง ผักชีฝรั่ง ยอดมะยม เป็นต้น ซึ่งนอกจากจะเอร็ดอร่อยตามแบบคนภาคเหนือแล้ว ยังช่วยบำรุงร่างกายได้ด้วย เป็นอีกหนึ่งเมนูที่รับประทานแล้วไม่ต้องกังวลเรื่องสุขภาพเลย

อ่านบทความอื่นๆ: