แจกสูตร ข้าวต้มปลากะพง สุดคลีน รสชาติอร่อยกลมกล่อม ทานแล้วสุขภาพดี 

ข้าวต้มปลากะพง

ปลากะพง เป็นปลาชนิดหนึ่งที่นิยมนำมาประกอบเป็นเมนูอาหารมากมาย เนื่องจากเป็นปลาที่มีสารอาหารสำคัญหลายชนิด ทานแล้วช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายได้ดี แถมยังมีโปรตีนสูง เหมาะกับการนำมาเป็นวัตถุดิบหลักในเมนูอาหารคลีนมากเลยทีเดียว เรียกว่าเป็นปลาชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมในเมนูอาหารไทยอย่างมากเลยทีเดียว หลายคนน่าจะคุ้นเคยกับเมนู ข้าวต้มปลากะพง เป็นอย่างดี ต้องบอกว่าเมนูนี้น่าสนใจอยู่ไม่น้อย หากใครที่กำลังลดน้ำหนักแล้วอยากจะทานอาหารคลีน ๆ ขอแนะนำเมนูนี้เลย 

ทำความรู้จักเมนู ข้าวต้มปลากะพง อาหารคลีนแสนง่าย แต่อร่อยและมีคุณประโยชน์

ข้าวต้มปลากะพง

ข้าวต้ม ปลา กะพง เป็นข้าวต้มชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมมากอยู่พอสมควร โดยวัตถุดิบหลักอย่างปลากะพงนั้นมีสารอาหารจำเป็นต่อร่างกายอยู่มากมาย แต่ให้พลังงานต่ำเมื่อเทียบกับเนื้อสัตว์ชนิดอื่น จึงเหมาะกับคนรักสุขภาพและคนลดน้ำหนักอย่างมาก นับเป็น อาหารคลีนง่าย ๆ ที่สามารถทานได้ทุกมื้อเลยก็ว่าได้ สำหรับวิธีการทำนั้นก็ไม่ค่อยยากนัก หากใครเป็นมือใหม่ที่อยากทำ เมนูลดน้ำหนัก ทานเองง่าย ๆ สามารถนำสูตร ข้าวต้ม ปลากะพง ต่อไปนี้ไปทำตามกันได้เลย มาดูกันว่าเมนูนี้ทำง่ายมากแค่ไหน

แนะนำสูตร ข้าวต้มปลากะพง ง่าย ๆ เหมาะกับคนรักสุขภาพและคนลดน้ำหนัก

ข้าวต้มปลากะพง

เมื่อพูดถึง อาหารคลีน บางคนอาจจะมองข้ามเมนูง่าย ๆ อย่าง ข้าวต้มปลากระพง ไป เนื่องจากปัจจุบันมีเมนูคลีน ๆ ให้เลือกทานกันเยอะมาก ๆ ไม่จำเป็นต้องทานเมนูปลาเท่านั้น แต่ยังมีเมนูไก่อื่น ๆ อีกมากมาย อย่างไรก็ตามปลาก็ยังขึ้นชื่อว่าเป็นเนื้อสัตว์ที่ให้พลังงานน้อยกว่าเนื้อสัตว์ชนิดอื่น ๆ หากคุณกำลังลดน้ำหนักและอยากจะได้สูตรอาหาร มื้อเช้าคลีน ๆ หรือมื้อเย็นคลีน ๆ เราขอนำเสนอสูตรการทำข้าวต้มปลากะพง มาดูวัตถุดิบและวิธีทำกันได้เลย

วัตถุดิบและส่วนผสม

  1. ข้าวสวย 80 กรัม
  2. ปลากะพง (หั่นชิ้น) 50 กรัม
  3. ตั้งฉ่าย 1/2 ช้อนโต๊ะ
  4. พริกไทยป่น 1/4 ช้อนชา
  5. ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ
  6. ขึ้นฉ่าย 1 ช้อนโต๊ะ
  7. ต้นหอม 1 ช้อนโต๊ะ
ข้าวต้มปลากะพง

ส่วนผสมน้ำซุป

  1. น้ำเปล่า 1 ลิตร
  2. ผงปรุงรสไก่ 1 ช้อนโต๊ะ
  3. ข่าหั่นแว่น 8 กรัม
  4. รากขึ้นฉ่าย 8 กรัม
  5. กระเทียมบุบ 5 กรัม
  6. พริกไทยบุบ 1/2 ช้อนชา 

วิธีการทำข้าวต้มปลากะพง

  1. ขั้นตอนแรกเตรียมทำน้ำซุปข้าวต้ม เริ่มจากตั้งหม้อ ใส่น้ำเปล่าและผงปรุงรสไก่ลงไป ตามด้วยข่าหั่นแว่น รากขึ้นฉ่าย กระเทียมบุบและพริกไทยบุบ คนให้เข้ากัน ต้มจนเดือดและกรองเอาแค่น้ำซุป
  2. ต้มน้ำซุปต่อและใส่ข้าวสวยลงไป ตามด้วยปลากะพง ต้มจนสุกโดยไม่ต้องคน
  3. ใส่ตั้งฉ่าย พริกไทยป่น ซีอิ๊วขาว ขึ้นฉ่ายและต้นหอม เมื่อน้ำซุปเดือดแล้วคนให้เข้ากันเล็กน้อย เสร็จแล้วปิดเตาและตักใส่ถ้วยเสิร์ฟได้เลย 

เทคนิคการทำ ข้าวต้มปลากะพง ให้อร่อย มีกลิ่นหอม แต่ไม่มีกลิ่นคาวปลา

ข้าวต้มปลากะพง

วิธีทําข้าวต้มปลากระพงไม่ให้คาว สามารถทำได้ไม่ยาก แต่หลายคนก็มักจะพลาดได้ง่าย ๆ เช่นเดียวกัน สำหรับเทคนิคการทำข้าวต้มปลากะพง ไม่ให้มีกลิ่นคาว แนะนำว่าหลังจากที่ใส่ปลาลงไปในหม้อแล้ว ควรปล่อยให้เนื้อปลาสุกเองตามที่มันควรจะเป็น ไม่แนะนำให้คน เพราะจะทำให้ ข้าวต้มปลากะพงโบราณ มีกลิ่นคาวได้ง่าย โดยเฉพาะตอนที่เนื้อปลายังไม่สุกดี หากคนแล้วจะยิ่งทำให้เมนูนี้มาพร้อมกลิ่นคาว หากใครต้องการมื้อเช้าหรือ มื้อเย็นไม่อ้วน ก็สามารถทำเมนูนี้ทานเองได้เลย 

ชวนสายเฮลตี้มาทำเมนู ข้าวต้มปลากระพง สุดยอดอาหารคลีนแสนง่าย อร่อยและได้ประโยชน์

ข้าวต้มปลากะพง

จะเห็นได้ว่าเมนู ลดน้ำหนัก ที่เรากำลังกล่าวถึงอยู่นี้มีขั้นตอนการทำง่ายมาก ๆ ต้องบอกว่าทำเพียงไม่กี่ขั้นตอนก็เสร็จแล้ว หากใครที่ควบคุมน้ำหนักอยู่และกำลังมองหาเมนู อาหารคลีนทำเอง ง่าย ๆ ที่บ้าน เราขอแนะนำเมนูนี้เลย บอกเลยว่าข้าวต้มปลากะพงสูตรนี้ไม่ได้อร่อยเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีประโยชน์อีกมากมาย เช่น เสริมภูมิคุ้นกัน บำรุงกระดูก ปรับสมดุลระบบย่อยอาหาร และรักษาโรคเบาหวานได้อีกด้วย หากใครสนใจเมนูมื้อเช้าหรือ มื้อเย็นง่าย ๆ จากปลากะพง สามารถทำเมนูนี้ทานได้เลย

อ่านบทความอื่นๆ: