แจกสูตร ข้าวปลาแกะ พร้อมวิธีทำน้ำปลาพริกง่าย ๆ อร่อยแซ่บได้ไม่ต้องง้อใคร

ข้าวปลาแกะ

หากย้อนกลับไปในวัยเด็ก เชื่อว่าหลาย ๆ คนน่าจะเคยทานข้าวกับปลาทอดกันอยู่ไม่น้อย ด้วยความที่ปลาเป็นสัตว์มีก้างอยู่ค่อนข้างเยอะ ปลาบางชนิดมีก้างอยู่เยอะมาก จนยากที่จะนำมาทานได้ เมื่อเป็นเมนูปลาทอด พ่อแม่ผู้ปกครองจึงมักจะแกะเนื้อปลาและเอาก้างออกให้ลูกหลานทานได้ง่ายขึ้น ดูเหมือนว่าจะเป็นเรื่องธรรมดาที่หลายคนคุ้นเคยกัน แต่เมื่อโตขึ้นแล้วโมเมนต์แบบนั้นอาจหายไป หลายคนจึงรู้สึกว่า ข้าวปลาแกะ เป็นเมนูธรรมดา ๆ ที่มีความพิเศษอยู่ไม่น้อย เพราะถ้ามีคนแกะเนื้อปลาให้ก็จะสามารถทานได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

ทำความรู้จัก ข้าวปลาแกะ เมนูง่าย ๆ แต่มีความพิเศษอยู่ในตัวไม่น้อย

ข้าวปลาแกะ

จากที่กล่าวมาข้างต้นทำให้รู้ว่า ข้าว ปลาแกะ เป็นเมนูที่มีความพิเศษอยู่ในตัวไม่น้อย เราปฏิเสธไม่ได้ว่าในบางครั้งการทานปลานั้นไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะปลาที่มีก้างเยอะ ยิ่งทำให้รู้สึกหงุดหงิดเวลาทาน เพราะต้องเสียเวลาเอาก้างออกนั่นเอง แต่เมื่อมี เมนูข้าวปลาแกะ ขายก็ทำให้คนอยากทานข้าวกับปลาทอดมากขึ้น โดยเฉพาะคนที่ชอบทานปลาทอด หรือทาน อาหารคลีน มักจะนิยมทานเมนูนี้กัน แม้ว่าจะดูธรรมดา แต่บอกเลยว่าอิ่มอร่อยไม่แพ้เมนูอื่น ๆ แน่นอน ใครต้องการอาหาร มื้อเย็นง่าย ๆ ขอแนะนำเลย 

เปิดสูตรการทำ ข้าวปลาแกะ พร้อมน้ำปลาพริกที่ใคร ๆ ก็ทำได้ ทานคู่กันแล้วอร่อยลงตัว

ข้าวปลาแกะ

หากใครกำลังมองหา เมนูลดน้ำหนัก แบบคลีน ๆ สามารถเลือกทานเมนูนี้ได้เลย แม้ว่าจะขึ้นชื่อว่าเป็นปลาทอด แต่เราสามารถแกะเอาแค่เนื้อปลามาทานได้ ไม่จำเป็นต้องทานส่วนที่เป็นหนัง บางคนอาจสงสัยว่า ข้าวปลาแกะใช้ปลาอะไร จริง ๆ แล้วสามารถใช้ปลาชนิดใดก็ได้ แต่สำหรับสูตรของเราในวันนี้จะเป็นข้าวปลาแกะ จากปลานิลทอด เสิร์ฟพร้อมกับน้ำปลาพริกสูตรเด็ดทำเองได้ไม่ยาก หากใครสนใจเมนู อาหารคลีนง่าย ๆ มาดูสูตรการทำกันได้เลย 

วัตถุดิบและส่วนผสม

  1. ข้าวสวย 1 ถ้วย
  2. ปลานิล 5 ตัว
  3. เกลือป่น
  4. น้ำมันพืช 2 ขวด
ข้าวปลาแกะ

ส่วนผสมน้ำปลาพริก

  1. น้ำปลา 1 ถ้วย
  2. น้ำตาลทราย 3 ช้อนโต๊ะ
  3. น้ำต้มสุก 3 ช้อนโต๊ะ
  4. มะนาว 2 ลูก
  5. พริกจินดาแดง-เขียว 15 เม็ด
  6. กระเทียม 7 กลีบ
  7. หอมแขก 1 หัว
  8. ผักชี 4 ต้น 

วิธีการทำข้าวปลาแกะ

ข้าวปลาแกะ
  1. นำหอมแขกมาหั่นออกเป็น 2 ส่วน จากนั้นซอยเป็นชิ้นเท่า ๆ กัน เสร็จแล้วนำกระเทียม พริกจินดา และผักชีมาซอยเป็นชิ้นเล็ก ๆ พักไว้
  2. นำปลานิลที่ล้างสะอาดแล้วมาซับให้แห้ง ต่อมาทำการบั้งทั้งสองด้าน จากนั้นโรยเกลือลงไปและทาเกลือให้ทั่วตัวปลา เสร็จแล้วพักไว้
  3. ขั้นตอนการทำน้ำปลาพริก เทน้ำปลาลงในถ้วย ตามด้วยน้ำตาลทราย น้ำต้มสุก และน้ำมะนาว คนส่วนผสมให้เข้ากัน ใส่พริก กระเทียม หอมแขก และผักชีที่เตรียมไว้ก่อนหน้านี้ลงไป คนให้เข้ากันเล็กน้อย 
  4. ขั้นตอนการทอดปลานิล ตั้งกระทะและเทน้ำมันลงไปเยอะ ๆ เมื่อน้ำมันเดือดได้ที่แล้ว นำปลานิลลงไปทอดจนสุกเหลืองกรอบ และตักขึ้นมาสะเด็ดน้ำมัน
  5. หลังจากสะเด็ดน้ำมันและปลาทอดเย็นลงแล้ว ตักข้าวใส่จาน นำปลานิลทอดมาแกะเอาแต่ส่วนที่เป็นเนื้อและหนังตามชอบ นำเนื้อปลาทอดวางลงบนข้าวสวย เสิร์ฟพร้อมกับน้ำปลาพริก ถือเป็นอันเสร็จ 

แชร์วิธีล้างปลานิลให้สะอาด ช่วยให้เมนู ข้าวปลาแกะ หอมอร่อย ไม่มีกลิ่นคาว

ข้าวปลาแกะ

หากใครสนใจเมนู อาหารคลีนทำเอง อย่าง ปลาแกะ ต้องล้างปลานิลให้สะอาดก่อนนำมาทอด หลังจากขอดเกล็ด ผ่าท้องและควักไส้ต่าง ๆ ออกหมดแล้ว ล้างด้วยน้ำสะอาดให้เลือดและเมือกออกจนหมด ต่อมาทาเกลือลงบนตัวปลาทั้งสองด้าน รวมถึงในท้องปลาด้วย ใช้นิ้วถูทำความสะอาดให้ทั่วและสังเกตด้วยว่าในท้องปลาขาวสะอาดแล้วหรือยัง เสร็จแล้วล้างน้ำ ตามด้วยน้ำส้มสายชู ปิดท้ายด้วยการล้างน้ำสะอาดอีกครั้ง เมื่อนำไปทำเมนู ข้าว ปลาแกะ ก็จะไม่มีกลิ่นเหม็นคาว เหมาะกับการทำเป็นเมนู มื้อเย็นไม่อ้วน อย่างมาก 

ข้าวปลาแกะเมนูอาหารธรรมดา ๆ แต่มีความพิเศษอยู่ในตัว ชวนนึกถึงวัยเด็ก

ข้าวหน้าปลาแกะ บางคนที่ได้ยินชื่อนี้เป็นครั้งแรกอาจสงสัยอยู่เล็กน้อยว่าเป็นเมนูอะไร แต่เมื่อได้ทราบแล้วก็จะนึกภาพออกทันทีว่าข้าวปลาแกะนั้นคือการนำข้าวมาทานกับเนื้อปลาทอดที่ผ่านการเอาก้างออกแล้ว ทำให้ทานได้ง่ายขึ้น เชื่อว่าเมนูนี้จะทำให้ใครหลายคนนึกถึงวัยเด็กอยู่ไม่น้อย เพราะพ่อแม่มักแกะเนื้อปลามาป้อนลูก ซึ่งนิยมทานกับข้าวสวย หรือจะทานกับข้าวเหนียวก็อร่อยไปอีกแบบ สำหรับใครที่กำลัง ลดน้ำหนัก แล้วอยากได้เมนู มื้อเช้าคลีน ๆ เมนู ข้าวปลานิลแกะ ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเลย

อ่านบทความอื่นๆ: