แจกสูตร ข้าวผัดไข่ โบราณ ใส่กากหมู ข้าวแห้ง ไม่แฉะ ดูน่ารับประทาน 

ข้าวผัดไข่

ในยามที่ไม่รู้ว่าจะกินข้าวกับอะไรดี เชื่อว่าหลายคนจะต้องนึกถึงเมนูอาหารง่าย ๆ อย่าง ข้าวผัดไข่ กันอยู่ไม่น้อย เพราะเป็นเมนูที่ใช้วัตถุดิบไม่เยอะ แถมยังมีวิธีทำที่ง่ายอีกด้วย ใช้เวลาทำไม่นานก็ได้ทานแล้ว นอกจากนี้ใครที่อยากจะทำอาหารทานเองแบบประหยัด ๆ เมนูนี้ก็ตอบโจทย์มาก ๆ เพราะมีแค่ข้าวและไข่เป็นวัตถุดิบหลัก อย่างไรก็ตามข้าวผัดไข่มีอยู่หลายสูตรด้วยกัน หากใครไม่อยากปรุงรสเยอะ เราขอแนะนำสูตรดั้งเดิมแบบโบราณ ซึ่งน่าทานไม่แพ้กันเลย 

ความพิเศษของ ข้าวผัดไข่ สูตรโบราณ ทานแล้วอร่อยกำลังดี มีสีสันสวยงาม น่ารับประทาน

ข้าวผัดไข่

หากถามถึงความพิเศษของ ข้าวผัดไข่โบราณ คงต้องบอกว่าความธรรมดาสุดแสนจะคลาสสิกที่ทำให้เมนูนี้มีความพิเศษ หากย้อนกลับไปในอดีตเราคงหาข้าวผัดในยุคปัจจุบันทานได้ยาก เช่นเดียวกับในยุคปัจจุบันนี้เราก็มักจะหา ข้าวผัด ไข่ สูตรโบราณทานได้ยาก โดยส่วนมากก็จะใส่วัตถุดิบต่าง ๆ มากมาย จนกลายเป็นข้าวผัดต่าง ๆ นานา ซึ่งแตกต่างจากในอดีตอย่างชัดเจน นั่นทำให้ข้าวผัดไข่ สูตรโบราณหาทานได้ยาก และสิ่งนี้เองที่ทำให้ข้าวผัดโบราณมีความพิเศษ ซึ่งจะไม่นิยมปรุงรสและใส่วัตถุดิบเยอะมากนัก 

แนะนำสูตร ข้าวผัดไข่ โบราณ ใส่กากหมู หอมกลิ่นน้ำมันหมู ทานคู่กับพริกน้ำปลายิ่งอร่อย

ข้าวผัดไข่

มาถึงตรงนี้คงไม่ต้องถามแล้วว่า ข้าวผัดใส่อะไรบ้าง เพราะวันนี้เราจะมาแนะนำสูตรการทำ ข้าวผัดไข่โบราณ โดยจะมีการใส่ไข่และกากหมูเท่านั้น ส่วนเนื้อสัตว์หรือโปรตีนอื่น ๆ จะไม่ใส่ เนื่องจากสูตรนี้เป็นสูตรดั้งเดิมแบบโบราณ อาจจะไม่ได้เหมือนต้นฉบับ 100% แต่รับรองว่าอร่อยคลาสสิกแบบโบราณอย่างแน่นอน เรียกว่าเป็นสูตรที่เหมาะกับคนอยากทำ ข้าวผัดไข่ ง่ายๆ ทานเองที่บ้าน หรือใครจะทำเพื่อเอาไว้ทานกับเมนูกับข้าวอื่น ๆ ก็ได้เช่นกัน หากพร้อมแล้วเราไปดู วิธี ทำ ข้าวผัดไข่ ง่ายๆ สไตล์โบราณกันได้เลย

วัตถุดิบและส่วนผสม

  1. ข้าวสวย 1 ถ้วย
  2. ไข่ไก่ 5 ฟอง
  3. มันหมู 500 กรัม
  4. กระเทียมใหญ่ 8 กลีบ
  5. น้ำตาลทราย 2 ช้อนชา
  6. เกลือป่น 1 ช้อนชา
  7. พริกไทยป่น 1 ช้อนชา
  8. น้ำมันหมู
ข้าวผัดไข่

ส่วนผสมพริกน้ำปลา

  1. น้ำปลา 5 ช้อนโต๊ะ
  2. พริกแดงจินดาซอย 1 ช้อนโต๊ะ
  3. กระเทียมซอย 1 ช้อนโต๊ะ
  4. ใบผักชีซอย 1 ช้อนโต๊ะ
  5. น้ำตาลมะพร้าว 1 ช้อนชา
  6. มะนาว 1 ซีก 

วิธีทำข้าวผัดไข่โบราณ 

ข้าวผัดไข่
  1. ขั้นตอนการทำกากหมู เริ่มจากนำมันหมูมาหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ จากนั้นนำไปรวนในกระทะด้วยไฟกลาง เติมน้ำเปล่าลงไปเล็กน้อย รวนไปเรื่อย ๆ จนมีน้ำมันออกมาจากมันหมู และเมื่อมันหมูมีสีเหลืองทองแล้วให้ตักขึ้นมาสะเด็ดน้ำมัน พักไว้
  2. ขั้นตอนการผัดข้าว เริ่มจากนำกระเทียมมาโขลกพอหยาบ ๆ จากนั้นตั้งกระทะแล้วใส่น้ำมันหมูลงไปพอประมาณ เปิดไฟกลาง เมื่อน้ำมันเริ่มร้อนได้ที่แล้ว ใส่กระเทียมลงไปผัดจนมีกลิ่นหอม
  3. เมื่อผัดจนกระเทียมมีกลิ่นหอมและเป็นสีเหลืองแล้ว ตอกไข่ไก่ลงไป ในขั้นตอนนี้ไม่ต้องตีไข่ให้แตก แต่ให้ใช้วิธีคนหรือเกลี่ยไปมา และรอให้ไข่เซ็ตตัวด้วยตัวเอง
  4. เมื่อไข่เริ่มเซ็ตตัวแล้ว นำข้าวสวยลงไปผัดให้เข้ากัน ผัดด้วยไฟกลางค่อนแรงจนไข่เคลือบเม็ดข้าวอย่างทั่วถึง จากนั้นใส่กากหมูลงไปผัดให้เข้ากัน
  5. ปรุงรสด้วยน้ำตาลทรายและเกลือป่น ผัดให้เข้ากันต่อไปเรื่อย ๆ จนข้าวร่วนและแห้งดี เมื่อผัดไปได้สักระยะแล้ว ใส่พริกไทยป่นลงไป ผัดต่อไปอีกสักพักแล้วปิดแก๊สได้เลย หลังจากนั้นตักข้าวผัดใส่จาน พร้อมเสิร์ฟคู่กับพริกน้ำปลา
  6. ขั้นตอนการทำพริกน้ำปลา ทำได้ง่าย ๆ ด้วยการนำพริกแดงจินดา กระเทียมและใบผักชีมาซอยเตรียมไว้ ต่อมาใส่น้ำปลาลงในถ้วย ตามด้วยน้ำตาลมะพร้าว คนให้น้ำตาลละลายเข้ากัน 
  7. เสร็จแล้วใส่พริก กระเทียมและใบผักชีที่ซอยไว้ลงไป จากนั้นบีบมะนาวเพิ่มความเปรี้ยว คนให้ส่วนผสมเข้ากัน ถือเป็นอันเสร็จ 

เทคนิคการทำ ข้าวผัดไข่ ให้อร่อย มีหน้าตาสวยงาม ดูน่ารับประทาน

ข้าวผัดไข่

วิธีทําข้าวผัดไข่ให้อร่อย และดูน่ารับประทาน เราสามารถทำได้ง่าย ๆ โดยการผัดไข่ให้สุกกำลังดี ในขั้นตอนการนำไข่ลงไปผัดกับกระเทียม แนะนำให้ใช้ทัพพีค่อย ๆ เกลี่ยไข่ไปมา ไม่ต้องตีไข่ให้แตก วิธีนี้จะทำให้ไข่แดงดูเด่นชัด ไม่กระจายตัวจนเกินไป เมื่อผัดรวมกันกับข้าวแล้วตัวไข่จะเคลือบเม็ดข้าวได้ดี และเวลาทำ ข้าว ผัดไข่ ไม่ต้องรอให้ไข่สุกมาก เพียงแค่ให้ไข่เซ็ตตัวสักพักแล้วนำข้าวลงไปผัดได้เลย และข้าวที่ใช้ควรเป็นข้าวเก่าหุงสุกที่ทานไม่หมด นำมาผัดด้วยไฟแรงจะทำให้ข้าวผัดไข่ แห้งและร่วน ดูน่ารับประทานมากขึ้น 

ข้าวผัดไข่ใส่กากหมู สูตรดั้งเดิม ทำเองง่าย ๆ อร่อยได้แบบไม่ต้องปรุงเยอะ

ข้าวผัดไข่

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ สูตรข้าวผัดไข่ โบราณที่เราเอามาแนะนำ หวังว่าทุกคนจะชอบและสามารถนำไปทำตามกันได้ไม่ยาก ต้องบอกว่า ข้าว ผัดไข่ สูตรนี้ใช้วัตถุดิบไม่ค่อยเยอะนัก หากใครไม่มีกากหมูก็ไม่ต้องใส่ก็ได้ เพราะข้าวผัดสูตรนี้เป็นสูตรดั้งเดิม ปรุงรสน้อย ๆ นำไปทานคู่กับพริกน้ำปลาแล้วอร่อยเข้ากันอย่างมาก สำหรับใครที่ต้องการ ทำข้าวผัดไข่ ง่ายๆ เอาไว้ทานคู่กับเมนูอาหารอื่น ๆ ก็สามารถนำข้าวผัดสูตรนี้ไปประยุกต์ใช้ได้เลย

อ่านบทความอื่นๆ:

แจกสูตร ข้าวมันไก่สิงคโปร์ แบบง่าย ๆ อร่อยได้ด้วยฝีมือตัวเอง 

สูตร ข้าวหมกไก่ แบบฉบับทำเองง่าย ๆ