แจกสูตร ตำข้าวโพด ใส่กุ้ง อาหารรสแซ่บสุดเฮลตี้ ใครทำก็อร่อย 

ตำข้าวโพด

ข้าวโพด ถือเป็นธัญพืชชนิดหนึ่งที่หาทานได้ง่าย เราจะเห็นว่าอาหารไทยหลาย ๆ เมนูก็มักจะมีข้าวโพดเป็นส่วนประกอบด้วย แม้ว่าบางครั้งจะไม่ใช่เป็นวัตถุดิบหลัก แต่ข้าวโพดก็จะมาเพิ่มรสสัมผัสให้กับเมนูนั้น ๆ ได้เป็นอย่างดี เพราะเป็นธัญพืชที่โดดเด่นด้วยรสหวาน และหากจะให้กล่าวถึงเมนูอาหารไทยที่ใช้ข้าวโพดเป็นวัตถุดิบหลัก คงหนีไม่พ้นเมนู ตำข้าวโพด เรียกได้ว่าเป็นเมนูรสแซ่บที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน และยังถือว่าเป็นเมนูอาหารสุขภาพสุดเฮลตี้ อีกหนึ่งเมนูที่ทำทานได้ง่าย อยากทำทานมาดูสูตรกันเลย 

ตำข้าวโพด เมนูอาหารรสแซ่บยอดนิยม อร่อย ทำง่าย และได้ประโยชน์

ตำข้าวโพด

เมนู ตำ ข้าวโพด ถือเป็นหนึ่งในเมนูโปรดของใครหลายคน ซึ่งเป็นอาหารที่ถูกดัดแปลงมาจากส้มตำ เดิมส้มตำก็ถือเป็นเมนูยอดฮิตอยู่แล้ว เมื่อนำข้าวโพดมาตำก็จะได้รสสัมผัสอีกแบบที่อร่อยไม่แพ้กัน หลายคนนิยมทานเป็น เมนูลดน้ำหนัก เพราะมีธัญพืชและผักเป็นวัตถุดิบหลัก อย่างไรก็ตามข้าวโพดนั้นเป็นธัญพืชที่มีรสหวาน แม้ว่าจะเป็นเมนู อาหารคลีนง่าย ๆ แต่สำหรับใครที่ลดน้ำหนักอยู่จำเป็นต้องปรุงรส ตำ ข้าวโพด ให้อยู่ในระดับพอดี 

แบ่งปันสูตร ตำข้าวโพด ใส่กุ้งแบบง่าย ๆ สำหรับคนรักสุขภาพโดยเฉพาะ

ตำข้าวโพด

ในปัจจุบัน ตำ ข้าวโพด กุ้ง สด ได้รับความนิยมอย่างมาก หากนำข้าวโพดมาตำแล้ว ส่วนใหญ่จะนิยมใส่กุ้งลงไปด้วย นอกจากกุ้งดิบแล้วยังมีกุ้งสุกและกุ้งแห้ง อย่างไรก็ตามการทานกุ้งสดบ่อย ๆ อาจไม่เป็นผลดีต่อร่างกาย เพราะมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคจากไวรัส แบคทีเรียและพยาธิ ดังนั้นเราจึงอยากแนะนำ สูตรตำข้าวโพด ใส่กุ้งสุกให้กับคนรักสุขภาพ ทั้งนี้หากใครจะทานกุ้งดิบก็ควรทำความสะอาดให้ดีก่อน มาดูกันว่า อาหารคลีนทำเอง อย่างตำข้าวโพดใส่กุ้งจะมีวิธีทำอย่างไรบ้าง 

วัตถุดิบและส่วนผสม

ตำข้าวโพด
  1. ข้าวโพด 1 ฝัก
  2. ถั่วฝักยาว 3 ฝัก
  3. มะเขือเทศราชินี 7 ลูก
  4. แครอท 1 ท่อน
  5. กระเทียม 5 กลีบ
  6. พริกแดงสด 5 เม็ด
  7. น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ
  8. น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ
  9. น้ำตาลหญ้าหวาน 1 ช้อนชา
  10. กุ้งลวกสุก 3-4 ตัว

วิธีทำ ตำ ข้าวโพด ใส่กุ้ง

ตำข้าวโพด
  1. ขั้นตอนแรกในการทำเมนูอาหารสุขภาพสุดแช่บ อย่างเมนูตำข้าวโพดกุ้งสดนั้น ก็คือนำถั่วฝักยาวมาหั่นเป็นท่อน ๆ ส่วนแครอทให้นำมาหั่นและซอยเป็นเส้น ๆ เสร็จแล้วฝานข้าวโพด เตรียมไว้
  2. ต่อมาก็คือขั้นตอนในการตำ ใส่พริกแดงสดและกระเทียมลงไปโขลกในครก ตำให้พอแหลก จากนั้นใส่ถั่วฝักยาวตามลงไป ตำพอหยาบ ๆ ไม่ต้องละเอียด เสร็จแล้วใส่แครอท
  3. ต่อมาในส่วนของขั้นตอนการปรุงรส ให้ปรุงรสด้วยน้ำตาลหญ้าหวาน น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ และน้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ จากนั้นให้ไปทำการลวกกุ้ง ไม่ต้องนาน ให้พอสะดุ้ง ๆ เท่านั้น 
  4. เมื่อลวกกุ้งเสร็จแล้ว ให้ใส่กุ้งที่ลวกสุกแล้ว ลงไปตำคลุกเคล้าให้เข้ากัน หั่นมะเขือเทศราชินีและใส่ลงในครก ตามด้วยข้าวโพด ตำและคลุกเคล้าให้เข้ากัน เสร็จแล้วก็ตักใส่จานพร้อมเสิร์ฟ 

ข้อเปรียบเทียบระหว่าง ตำข้าวโพด และส้มตำ มีความแตกต่างกันอย่างไร 

ตำข้าวโพด

ตำข้าวโพดเป็นเมนูหนึ่งที่ถูกดัดแปลงมาจากส้มตำ โดยเปลี่ยนจากมะละกอเป็นข้าวโพดแทน เพราะฉะนั้นทั้งสองเมนูจึงไม่ค่อยแตกต่างกันมากนัก จะต่างกันเพียงแค่วัตถุดิบหลักที่ใช้และสูตรการปรุงเท่านั้น นอกจากตำใส่กุ้งสด กุ้งแห้งและกุ้งสุกแล้ว ยังมี ตำ ข้าวโพด ไข่เค็ม และ ตำ ข้าวโพด หมูยอ ด้วย เช่นเดียวกับส้มตำที่มีทั้งตำไทย ตำปูปลาร้า ตำมั่วและอื่น ๆ ถ้าหากเป็น อาหารคลีน ส่วนใหญ่จะนิยมปรุงแบบตำไทย แต่ไม่เน้นรสหวานและเค็มมากเกินไป 

ประโยชน์และข้อควรรู้ของการทาน ตำข้าวโพดใส่กุ้ง สำหรับคนรักสุขภาพและคนลดน้ำหนัก

ตำข้าวโพด

ต้องบอกว่า ตำ ไทย ข้าวโพด เป็นเมนูอาหารที่มีไขมันต่ำ และข้าวโพดก็เป็นธัญพืชรสหวานที่อุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินบี แร่ธาตุ เส้นใยอาหาร และสารต้านอนุมูลอิสระ แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าข้าวโพดมีสารอาหารอย่างคาร์โบไฮเดรตที่ให้พลังงานสูง แถมยังมีรสหวานอีกด้วย ดังนั้นหากจะนำมาทำเมนู ลดน้ำหนัก จะต้องใช้ในปริมาณที่พอดี และไม่ควรทานมากเกินไป ถึงแม้ว่า ตำ ข้าวโพด จะเป็นหนึ่งในเมนู อาหารคลีนแบบประหยัด ก็ตาม

อ่านบทความอื่นๆ: