แจกสูตร หลนปลาร้า ทรงเครื่องใส่ปลาดุก เมนูบ้าน ๆ รสแซ่บที่ต้องลิ้มลองสักครั้ง

หลนปลาร้า

หากกล่าวถึงเมนูอาหารไทยพื้นบ้านที่เป็นเครื่องจิ้ม และเป็นเมนูที่มีวิธีการทำง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก แต่รสชาติไม่ธรรมดา หนึ่งในนั้นอาจเป็นเมนูหลนที่ใครหลายคนรู้จักกัน โดยเฉพาะ หลนปลาร้า ที่มีรสแซ่บจัดจ้าน และยังสามารถเลือกชนิดของเนื้อสัตว์ได้ตามความชอบอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นหลนหมู หลนปู หลนปลา หรือหลนกุ้ง อย่างไรก็ตามวันนี้เราจะมาแจกสูตรหลนปลาร้าที่ใช้วัตถุดิบหลักอย่างปลาดุก มาดูกันว่าจะเด็ดขนาดไหน 

ทำความรู้จักกับ หลนปลาร้า เมนูรสแซ่บที่มีวิธีการทำไม่ยุ่งยาก

หลนปลาร้า

หลน ปลาร้า เป็นเมนูเครื่องจิ้มที่ใช้ส่วนประกอบหลักอย่างปลาร้ามาทำให้ดูน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น สำหรับ ปลาร้าหลน โบราณ นั้นจะไม่ได้เน้นที่รสชาติอร่อยเพียงอย่างเดียว แต่จะเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการด้วยการใส่เนื้อสัตว์ ผักและเครื่องสมุนไพรต่าง ๆ ลงไปด้วย เรียกว่าเป็น เมนูอาหารไทยยอดฮิต สำหรับคนชอบทานปลาร้าเลยก็ว่าได้ ทั้งนี้หลนปลาร้า ของแต่ละพื้นที่อาจมีสูตรการทำที่ไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับว่าใครชอบทานรสชาติแบบไหน ซึ่งความชอบของแต่ละคนก็แตกต่างกัน 

สูตรการทำ หลนปลาร้า ทรงเครื่อง ใส่ปลาดุกแบบจุก ๆ ช่วยกระตุกต่อมน้ำลาย

หลนปลาร้า

ในการทำเมนู หลนปลาร้าทรงเครื่อง นอกจากวัตถุดิบหลักอย่างปลาร้าแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่ควรเลือกให้ดีก็คือกะทิ เพราะกะทิเป็นส่วนผสมที่ต้องปรุงพร้อมกับปลาร้านั่นเอง บทความนี้เราจึงอยากจะแบ่งปันสูตรการทำ ปลาร้าหลนใส่กะทิ แบบง่าย ๆ สไตล์อาหารพื้นบ้าน และสำหรับใครที่กำลังคิดหา เมนูอาหารง่ายๆ ทำเอง ที่บ้าน เราก็อยากจะแนะนำเมนูนี้เลย เรียกว่าเป็นอีกหนึ่ง อาหารไทยง่ายๆ ที่ทานกับข้าวสวยร้อน ๆ และผักเครื่องเคียงแล้วเข้ากันมากเลยทีเดียว ซึ่งวันนี้เราจะแนะนำสูตร หลน ปลาร้า ไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลย 

วัตถุดิบการทำหลนปลาร้า

หลนปลาร้า
  1. ปลาดุก 500 กรัม
  2. กะทิ 600 กรัม
  3. ตะไคร้ 50 กรัม
  4. หอมแดง 100 กรัม
  5. ข่า 100 กรัม
  6. กระชาย 50 กรัม
  7. พริกแดง 50 กรัม
  8. พริกเหลือง 50 กรัม
  9. พริกเขียว 50 กรัม
  10. ใบมะกรูด 2 กรัม
  11. พริกขี้หนูสวน 20 กรัม
  12. หน่อไม้ต้ม 250 กรัม
  13. ถั่วฝักยาว 50 กรัม
  14. มะเขือเปราะ 100 กรัม
  15. มะขามเปียก 1+1/2 ช้อนโต๊ะ
  16. น้ำปลาร้าต้มสุก 8 ช้อนโต๊ะ

ปลาร้าหลนทรงเครื่อง วิธีทำ

หลนปลาร้า
  • ขั้นตอนการแรกสำหรับการทำเมนูหลนปลาร้า เตรียมน้ำเปล่าไว้ 1 ถ้วย ใส่เกลือลงไป 1 ช้อนโต๊ะ จากนั้นนำมะเขือเปราะมาหั่นเป็นชิ้นแล้วนำลงไปแช่ในน้ำ 
  • นำพริกแดง พริกเหลืองและพริกเขียวมาหั่นเป็นท่อน ๆ เตรียมไว้ นำหอมแดงมาหั่นเป็นรูปสี่เหลี่ยมลูกเต๋านำข่ามาหั่นเป็นฝอยเล็ก ๆ จากนั้นซอยตะไคร้ และหั่นกระชายเป็นแผ่น เตรียมไว้
  • นำใบมะกรูดมาล้างให้สะอาดแล้วเอาก้านตรงกลางออก จากนั้นหั่นถั่วฝักยาวเป็นท่อน ๆ เตรียมไว้ เทกะทิและน้ำเปล่าลงในหม้อ จากนั้นเปิดแก๊ส ต้มกะทิให้เดือด 
  • ใส่หอมแดง ตะไคร้ กระชาย และข่าที่หั่นไว้ลงไป ตามด้วยมะขามเปียกและน้ำปลาร้าต้มสุก เมื่อน้ำกะทิเดือดได้ที่แล้วให้ใส่ปลาดุกหั่นแว่นลงไปโดยไม่ต้องคน เพราะจะทำให้มีกลิ่นคาวของปลา
หลนปลาร้า
  • เมื่อต้มจนน้ำกะทิเดือด และมีกลิ่นหอมของเครื่องสมุนไพรและน้ำปลาร้า ให้กดปลาดุกลงไปเล็กน้อยเพื่อให้จมน้ำ จากนั้นต้มต่อไปเรื่อย ๆ จนปลาดุกเริ่มสุก เสร็จแล้วใส่หน่อไม้ต้มสุกลงไปและต้มไปอีกสักพัก
  • ใส่มะเขือเปราะและถั่วฝักยาวที่เตรียมไว้ลงไป ใช้ทัพพีกดเล็กน้อยเพื่อให้โดนน้ำทั่ว ๆ กัน ไม่ควรใช้ทัพพีคนแรง ๆ เพราะจะทำให้มีกลิ่นคาวจากปลาได้
  • ใส่พริกแดง พริกเหลืองและพริกเขียวลงไป ตามด้วยใบมะกรูด จากนั้นค่อย ๆ คนเบา ๆ และต้มต่ออีกสักครึ่งนาที
  • ใส่หัวกะทิเพิ่มลงไปแล้วคนเล็กน้อย จากนั้นใส่พริกขี้หนู เมื่อน้ำเดือดและชิมจนได้รสชาติที่ต้องการแล้วให้ปิดแก๊ส และจัดเสิร์ฟ พร้อมรับประทาน หลนปลาร้าปลาดุก กันได้เลย 

เอกลักษณ์ของ หลนปลาร้า ที่มีจุดเด่นไม่เหมือนหลนทั่วไป

หลนปลาร้า

หากถามถึงเอกลักษณ์และความแตกต่างของ เมนูอาหารไทย อย่างปลาร้าทรงเครื่อง แน่นอนว่าจุดเด่นคือปลาร้า ซึ่งถือเป็นวัตถุดิบหลักของเมนูนี้เลยก็ว่าได้ ในขณะที่เมนูหลนอื่น ๆ จะมีการปรุงรสด้วยเครื่องปรุงต่าง ๆ แต่สำหรับ ปลาร้าหลนบ้านๆ นั้นแทบจะไม่ต้องใช้เครื่องปรุงอื่น ๆ เลย นอกจากปลาร้าต้มสุกและกะทิคุณภาพดี อย่างไรก็ตาม สูตรอาหารไทย แต่ละเมนูจะไม่เหมือนกัน สิ่งสำคัญคือรสชาติของหลนปลาร้า นั้นถูกปากมากน้อยแค่ไหน และมีประโยชน์กับเราอย่างไรบ้าง

อ่านบทความอื่นๆ: